Qua những bức ảnh về chiếc máy bay của hãng Asiana Airlines gặp nạn ngày 6/7 ở San Fransico (Mỹ), có thể thấy cảnh tượng nhiều hành khách Trung Quốc ưu tiên cứu hành lý ra khỏi máy bay thay vì tháo chạy hoặc cứu người khác thoát hiểm. Vụ việc này đang tạo ra một làn sóng phê phán trong chính dư luận Trung Quốc.
Một hành khách cố xách chiếc vali khá nặng, trong khi một thanh niên đứng chụp ảnh trong vụ tai nạn ngày 6/7. |
Khi chiếc Boeing 777 bắt đầu bốc cháy vẫn có những người bất chấp cả báo động nguy hiểm, lục tìm bằng được hành lý rồi mới chạy thoát thân. Thậm chí một số thanh niên còn đứng chụp ảnh, cập nhật lên mạng xã hội thay vì phụ giúp người khác thoát hiểm. Ông Xu Da, Giám đốc phát triển Taobao, hệ thống bán hàng đứng đầu Trung Quốc có mặt trên chuyến bay, viết trên mạng Weibo rằng ngay sau khi máy bay chạm đất, ông đã vơ vội lấy hành lý mang ra ngoài rồi mới quay lại cứu vợ và đứa con nhỏ.
Nhiều diễn đàn truyền thông tại Trung Quốc, quê hương của hai cô gái thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay nói trên, đã “dậy sóng” với câu hỏi “Liệu người Trung Quốc có quá coi trọng tài sản nên xem nhẹ tính mạng của bản thân và người khác hay không?”. Một cư dân mạng có tên Megan Zhong bức xúc: “Tôi rất thất vọng”. Một tài khoản có tên Victory of Xiangzi tức giận: “Người nước ngoài không thể hiểu được ở Trung Quốc, sinh mạng con người rẻ rúng đến thế nào. Tư tưởng này đã ăn sâu trong xã hội”.
Bất đồng ngôn ngữ hay ý thức kém?
Theo báo cáo của Nhật báo JoongAng (Hàn Quốc), đoàn tiếp viên trên chiếc máy bay Asiana Airlines số hiệu 214 bay từ Seoul - Hàn Quốc tới San Fransico - Mỹ đã thực hiện đúng những quy tắc thoát nạn khẩn cấp. Họ đã khẩn trưởng mở cửa máy bay, mở phao trượt và giúp hành khách thoát thân. Mọi bảng hiệu cũng như các tiếp viên đều liên tục nhắc nhở mọi người “bỏ lại tài sản”. Tuy nhiên, có thể do vấn đề bất đồng ngôn ngữ hoặc thiếu chú ý, khi hầu hết hành khách là người châu Á đã khiến công tác cứu nạn trở nên chậm trễ, nguy hiểm.
Trước sự bất bình của dư luận, một người từng làm nghề phi công chia sẻ: “Một số đồng nghiệp thường xuyên phàn nàn với tôi rằng rất nhiều hành khách người Trung Quốc không chịu thắt dây an toàn khi được yêu cầu, họ tự ý điều chỉnh ghế ngồi, hoặc ngồi sát cửa kính khi máy bay hạ cánh và để những túi hành lý quá nặng phía trên đầu”.
Nhận định về hiện tượng “ưu tiên cứu tài sản”, ông Tom Ballantynem làm việc tại Tạp chí Hàng không Phương Đông, nói: “Đó là một phản xạ tự nhiên khi gặp sự cố bất ngờ, người ta thường chộp lấy đồ đạc bên cạnh và bỏ chạy. Nhưng trong trường hợp này, nhiều nữ hành khách vẫn cố đi giày cao gót, cầm túi xách cồng kềnh chắn lối thoát hiểm. Đây thuộc về vấn đề ý thức”.
Một số hành khách đã bao biện rằng nếu hộ chiếu, giấy tờ tùy thân cũng như tiền bạc bị mất hết thì họ sẽ gặp rắc rối. Ông Xu Da giãi bày: “Hành lý của gia đình tôi để ngay trên đầu nên không chắn lối đi của người khác. Vợ con tôi cũng nói là có thể tự thoát ra nên tôi mới mang hành lý ra ngoài trước”.
Tuy nhiên, dường như càng giải thích, ông này lại càng bị cư dân mạng “ném đá”. Một người có nick "Olivia Yi" phẫn nộ: "Thật thiếu hiểu biết và ích kỷ!!! ... Làm ơn hãy đọc những hướng dẫn về an toàn thật cẩn thận trong lần bay tới! Tài sản của anh có thể quan trọng với cá nhân anh, nhưng không thể so sánh với mạng sống của những người khác".
Ngay sau khi máy bay bị va chạm và bốc cháy, đoàn tiếp viên cùng những thiết bị báo động trên máy bay liên tục cảnh báo hành khách thực hiện các chỉ dẫn sau:
- Cúi thấp người.
- Chạy đến cửa thoát hiểm gần nhất. lĐi theo đèn hướng dẫn trên sàn để thoát hiểm.
- Bỏ giày cao gót và trượt bằng chân chứ không ngồi trượt ở cầu thang thoát hiểm.
- Chạy xa khỏi máy bay đến khu vực an toàn.
- Không được quay trở lại máy bay đang cháy. |
Hoàng Trang (theo CNN/DM)