Hạn chế án oan sai, tồn đọng

Ngày 12/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã họp phiên thứ 14, dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo.


Theo Ban Chỉ đạo, thời gian qua, công tác cải cách tư pháp được tích cực triển khai thực hiện và đã đạt được một số kết quả rõ rệt. Hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án tiếp tục có chuyển biến tích cực, hạn chế tình trạng oan, sai, án tồn đọng quá hạn luật định, nâng cao tỉ lệ giải quyết các vụ, việc thuộc thẩm quyền của các cơ quan tư pháp, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Ban Chỉ đạo đã tập trung chỉ đạo thực hiện việc tiến hành tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và tổ chức nghiên cứu xây dựng một số đề án, báo cáo chuyên đề làm sáng tỏ một số vấn đề được Bộ Chính trị giao phục vụ việc tổng kết Nghị quyết 49.


Về nhiệm vụ trong năm 2014, Ban Chỉ đạo xác định, tiếp tục đẩy mạnh phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm túc kết luận của Bộ Chính trị về kết quả tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49. Đồng thời, khẩn trương nghiên cứu, xây dựng hoàn thiện các đề án, báo cáo chuyên đề phục vụ việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật phù hợp với quy định của Hiến pháp (sửa đổi). Nghiên cứu xây dựng một số dự án luật, văn bản pháp luật về tố tụng cũng như tổ chức chỉ đạo việc nghiên cứu làm rõ những vấn đề lý luận về quyền tư pháp trong nhà nước pháp quyền XHCN.


Cũng tại phiên họp, Ban Chỉ đạo đã cho ý kiến về: Dự thảo Chương trình làm việc của Ban Chỉ đạo; Kế hoạch phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị về kết quả tổng kết Nghị quyết số 49; Đề án quy hoạch tổng thể phát triển các cơ quan tư pháp, cơ quan hỗ trợ tư pháp trong Công an nhân dân đến năm 2020.


Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao ý kiến đóng góp của các thành viên Ban Chỉ đạo vào các dự thảo đề án; đồng thời cho rằng, công tác cải cách tư pháp thời gian qua được các cấp ủy, tổ chức đảng và các đơn vị chức năng triển khai tích cực và đã mang lại kết quả thiết thực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn có nhiều vấn đề đặt ra cần tiếp tục giải quyết. Chủ tịch nước đề nghị, Ban soạn thảo nghiêm túc tiếp thu các ý kiến nhằm hoàn thiện các đề án, trình cấp có thẩm quyền xem xét trong thời gian tới.

 

Ngày 12/3, tại Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự và truyền đạt những bài học về lý luận, thực tiễn cho các học viên lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp khóa III.


Đánh giá cao các đồng chí đang đảm nhiệm hoặc được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo chủ chốt, được cấp ủy tin tưởng lựa chọn tham gia khóa học, Chủ tịch nước đề nghị các học viên phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực thảo luận, đề xuất ý kiến qua nghiên cứu, học tập các chuyên đề.


Chủ tịch nước đã thông báo đến các học viên những điểm nổi bật về tình hình khu vực và quốc tế, bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2014-2015. Chủ tịch nhấn mạnh, hoàn thành tốt mục tiêu nhiệm kỳ Đại hội Đảng khóa XI hiện là trọng trách của cả hệ thống chính trị. Bối cảnh toàn cầu và hội nhập quốc tế hiện nay đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức đan xen nhau, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo cao cấp, phải không ngừng nâng cao trình độ mọi mặt, nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp để thực hiện sự nghiệp đổi mới toàn diện, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với các chuyên đề nghiên cứu bao hàm ý nghĩa thiết thực cả về lý luận và thực tiễn, các học viên cần mở rộng phạm vi nghiên cứu, tiếp cận vấn đề từ nhiều góc độ, tăng cường trao đổi đa chiều; đồng thời vận dụng giải quyết những vấn đề thực tiễn của địa phương, lĩnh vực đang phụ trách.


Cùng trao đổi cởi mở với các học viên về nội dung các chuyên đề, Chủ tịch nước dành thời gian giải đáp cặn kẽ những câu hỏi đặt ra xoay quanh Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, sửa đổi), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011- 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.


Hoàng Giang

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN