Hà Nội: Hơn 83,5 ha đất sử dụng trái phép

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, qua kiểm tra 94 bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng tại 9 quận, huyện cho thấy, có tới 83,5 ha đất sử dụng trái phép. Trong đó, quận Hoàng Mai có diện tích đất sử dụng trái phép nhiều nhất với 381.300 m2, các huyện: Phú Xuyên 137.800 m2, Gia Lâm 73.200 m2, Đông Anh 68.600 m2, Đan Phượng 63.000 m2, Thường Tín 52.000 m2...


Diện tích đất sử dụng trái phép phần lớn thuộc quỹ II do UBND xã, phường quản lý, sử dụng trong sản xuất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế thấp và đã ký hợp đồng cho các đơn vị cá nhân thuê thầu để làm bãi chứa vật liệu xây dựng (hoặc hợp đồng dưới hình thức sản xuất nông nghiệp). Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu UBND các xã, phường, thị trấn phải hủy bỏ toàn bộ hợp đồng cho thuê thầu trái phép đã ký để quản lý và sử dụng đất đúng mục đích; đồng thời yêu cầu các tổ chức, cá nhân đình chỉ hoạt động bến bãi trung chuyển, nghiêm cấm kinh doanh tiêu thụ cát (chủ yếu là cát đen) không rõ nguồn gốc; giải tỏa vật liệu xây dựng trên bãi hoặc hạ tải để tránh sạt lở bãi bồi ven sông, đảm bảo an toàn đê điều, đặc biệt trong mùa mưa lũ. Đoàn kiểm tra cũng đã ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với từng hành vi vi phạm.


Thời gian tới, để xử lý dứt điểm những tồn tại trong hoạt động bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép, thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm đối với cán bộ cấp xã, phường không thực hiện đúng nhiệm vụ cho thuê thầu trái phép mà không khắc phục được vi phạm. Đồng thời, rà soát những quy định hiện hành để kiến nghị các ngành chức năng bổ sung, sửa đổi, khắc phục những bất cập trong hoạt động quản lý nhà nước về thăm dò, khai thác, vận chuyển và tiêu thụ cát, sỏi lòng sông.

 

Minh Nghĩa

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN