Giữ sức khỏe khi thời tiết tăng nhiệt

Thời tiết mới bước vào hè, nhiệt độ chưa tăng cao nhưng nhiều người đã cảm thấy mệt mỏi là do cơ thể chưa quen với thời tiết nắng nóng. Do đó, cần chú trọng giải khát, thanh nhiệt làm mát cơ thể để đảm bảo được sức khỏe và tinh thần sảng khoái.

 

Cung cấp đủ nước cho cơ thể


Để đề phòng nóng trong người, nên quan tâm đến bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể. Trung bình mỗi cân nặng của cơ thể người cần khoảng 40g nước mỗi ngày, tuy nhiên, trong tiết trời nóng bức cùng với các hoạt động sinh hoạt, vận động vui chơi ngày hè, lượng nước bài tiết qua mồ hôi nhiều hơn nên nhu cầu bổ sung nước của cơ thể có thể tăng lên gấp đôi. Ngoài ra, những người lao động nặng nhọc hoặc hoạt động nhiều thì lượng nước mất đi càng nhiều nên nhu cầu bổ sung nước càng cao. Nếu cơ thể mất nước nhiều, nhẹ thì gây hiện tượng khát khô cổ, khó chịu, nặng có thể dẫn đến không tỉnh táo, thậm chí ngất xỉu, nhất là trong những ngày nắng nóng cao độ.


 

Nước được cung cấp cho cơ thể hằng ngày từ thức ăn và nước uống. Cho nên ngoài lượng nước có trong thức ăn, mỗi ngày chúng ta cần phải uống bổ sung thêm nước để cung cấp đủ nhu cầu của cơ thể.


Mùa hè đến với điều kiện thời tiết nóng nực, độ ẩm cao là môi trường lý tưởng phát sinh dịch bệnh nên chúng ta cần thận trọng khi lựa chọn đồ uống giải khát để tránh không bị ngộ độc hay mắc các bệnh tiêu hóa. Khi uống các loại nước tự pha chế, đặc biệt là tại các quán nước ven đường điều kiện vệ sinh không đảm bảo thì cần phải chú ý hơn. Theo các chuyên gia thị trường, lời khuyên tốt nhất cho người tiêu dùng là nên lựa chọn các sản phẩm giải khát từ thiên nhiên của các nhà sản xuất uy tín trong nước; các sản phẩm có ghi rõ hàm lượng và thành phần nguyên liệu; có in trên bao bì chứng nhận đăng ký và kiểm soát về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm; có nhãn mác, hạn sử dụng rõ ràng… Bên cạnh đó, cũng cần tìm hiểu các thương hiệu được yêu thích, tin dùng và uy tín để từ đó lựa chọn cho mình các sản phẩm tốt nhất.

 

Thanh nhiệt cơ thể với trà thảo mộc


Trong những năm gần đây, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng trà thảo mộc để thanh nhiệt, giải độc cơ thể trong những ngày nắng nóng. Đặc biệt, khi mắc một số triệu chứng như: mất nước, thiếu nước, vui chơi hoạt động ngoài trời nhiều, ăn uống nhiều chất cay hoặc áp lực công việc, khiến cơ thể sinh "nội nhiệt" với các biểu hiện như: sốt, bứt rứt, mệt mỏi, mạch nhanh… đều có thể dùng trà thảo mộc để thanh lọc cơ thể rất tốt.


Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng (Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam), trong 9 vị thuốc: cam thảo, cúc hoa, hạ khô thảo, kim ngân hoa, hoa sứ đỏ, quả la hán, mộc miên hoa, tiên thảo, bung lai có thể chế thành trà thanh nhiệt giải độc. Lương y Nguyễn Công Đức cũng cho biết: đây đều là những thảo mộc quý, giúp thanh lọc cơ thể con người. Kim ngân hoa giúp thanh can hóa, mát gan, tiêu độc, hoa mộc miên tiết nhiệt, thanh mát, cúc vàng thanh nhiệt, giải độc, bung lai giải trừ các tác nhân gây nhiệt, kim ngân kháng khuẩn, giải độc, thanh sạch... Riêng cam thảo - đây là một vị được dùng trong hầu hết bài thuốc Đông y. Cam thảo có rất nhiều tác dụng như kích thích chức năng bảo vệ của cơ thể giúp ngừa các dạng viêm loét rất hiệu quả, có thể điều chỉnh cân nặng vì nó giúp duy trì mức độ axít trong dạ dày.


Đặc biệt, theo khuyến cáo của giới Đông y, người lao động quá mệt mỏi hoặc người già yếu, lớn tuổi trí tuệ sút kém, hay đang bị đau ốm đều có thể cải thiện một phần sức khỏe của mình từ trà thảo mộc.

 

Minh Khuê

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN