Giao tranh giữa người Kurd và IS tại Kobane

Dưới sự yểm trợ của các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu, ngày 5/10, các tay súng người Kurds ở Syria đã chiến đấu chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng để bảo vệ thị trấn biên giới quan trọng Kobane.


Các tau súng người Kurd giao tranh với phiến quân IS nhằm bảo vệ thị trấn biên giới Kobane.


Thị trấn biên giới Kobane, hay còn gọi là Ain al-Arab, giáp với Thổ Nhĩ Kỳ, đã trở thành chiến trường quan trọng trong cuộc chiến quốc tế chống IS. Lực lượng này đã bao vây Kobane trong gần ba tuần qua, chiếm hơn 350 ngôi làng. Đến cuối ngày 4/10, các tay súng IS đã chiếm một phần quả đồi chiến lược Mishtenur nhìn xuống thị trấn này. Trong ngày 4/10, Mỹ và các nước Arab đã tiến hành 7 cuộc không kích nhằm vào các địa điểm IS chiếm được, làm chậm lại đà tiến quân của IS.


Một quan chức Kobane, ông Idris Nahsen cho biết các tay súng IS hiện chỉ cách thị trấn này khoảng 1km và các cuộc không kích sẽ không đủ để ngăn chặn lực lượng này. Ông Nahsen cũng than phiền về sự thiếu hợp tác giữa liên quân với các tay súng người Kurd trên bộ.


Trong một dấu hiệu chứng tỏ sự quyết tâm của người Kurd nhằm bảo vệ thị trấn của mình, một phụ nữ đã tiến hành đánh bom liều chết tại một nơi mà IS đang chiếm đóng ở ngoại ô phía Đông Kobane, gây thương vong, song chưa rõ bao nhiêu người. Người phụ nữ này là một gương mặt hàng đầu trong lực lượng chiến đấu người Kurd Thống nhất Bảo vệ Nhân dân (YPG). Đây là lần đầu tiên một tay súng nữ thực hiện một sứ mệnh cảm tử, đặc biệt là ở Kobane, nơi phụ nữ sát cánh cùng đàn ông trên chiến trường nhằm bảo vệ thị trấn của mình chống lại IS. 


Trước đó, người Kurd ở Syria, chiếm 15% dân số và chủ yếu sống ở phía Bắc nước này, đã đạt một thỏa thuận ngừng bắn với IS. Các tay súng người Kurd cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với IS nhằm đuổi người dân Kobane ra khỏi mảnh đất của mình để áp đặt một vùng đệm ở bên kia biên giới dưới danh nghĩa giúp đỡ người tị nạn. Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad cũng cho rằng việc Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cho phép quân đội tham gia liên minh quốc tế chống IS là "một sự lừa đảo lớn" và cáo buộc Ankara "là cha đẻ thực sự của chủ nghĩa khủng bố, họ hỗ trợ chứ không chống lại chủ nghĩa khủng bố". 


Tính từ ngày 16/9, khi IS tiến về Kobane nhằm củng cố sự chiếm đóng của mình dọc biên giới trên bộ giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, các cuộc giao tranh ác liệt đã khiến khoảng 186.000 người ở Kobane và các vùng lân cận phải sơ tán sang Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, vào tháng 6, lực lượng Hồi giáo dòng Sunni này đã chiếm nhiều nơi ở Iraq và Syria, tuyên bố một "caliphate" (lãnh thổ cai trị của Hồi giáo) và áp đặt luật Hồi giáo hà khắc.



TTXVN/Tin Tức

Nữ binh người Kurd đánh bom liều chết nhằm vào IS
Nữ binh người Kurd đánh bom liều chết nhằm vào IS

Một nữ chiến binh người Kurd đã thực hiện một vụ đánh bom liều chết nhằm vào lực lượng thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bên ngoài thành phố Kobane tại đường biên giới của Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN