Giành sân bay Donetsk - dấu hiệu của cuộc chiến quy mô lớn

Ngày 20/1, hãng tin Sputnik nhận định việc quân đội Ukraine giành lại quyền kiểm soát sân bay Donetsk sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc chiến quy mô lớn hơn.

Một chiếc ô tô bị phá hủy trong cuộc giao tranh ở Donetsk ngày 18/1. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo Sputnik, với tầm quan trọng quân sự chiến lược đặc biệt của sân bay Donetsk, việc quân đội Kiev nắm giữ sân bay này dường như sẽ là điềm báo về một cuộc chiến quy mô lớn hơn ngay lúc này hoặc trong tương lai gần. Bởi, giành được sân bay trên, quân đội Ukraine sẽ có thể tiếp tục nhận được sự hỗ trợ đáng kể về người và thiết bị, cho phép họ triển khai các hành động như oanh tạc các vùng lãnh thổ của 2 nước cộng hòa tự xưng Donestk và Lugansk.

Hãng tin nhấn mạnh tình trạng "đóng băng xung đột" không có lợi cho Kiev cũng như Washington. Họ muốn tiêu diệt càng nhanh càng tốt lực lượng ly khai ở Đông Ukraine và đè bẹp hoạt động đối kháng với chính quyền mới thành lập tại Kiev sau phong trào Euromaidan. Sputnik cho rằng "sớm hay muộn", Kiev sẽ tìm cách tận dụng các vị trí chiếm được để loại bỏ hoàn toàn phe đối lập. Kết quả là chiến sự có khả năng sẽ diễn ra gần sát lãnh thổ Nga.

Cũng trong ngày 20/1, Kiev đã cáo buộc quân đội Nga tấn công các binh sĩ Ukraine hiện đang chiến đấu chống lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine. Đây là lần đầu tiên Ukraine cáo buộc binh sĩ Nga tấn công quân đội nước này kể từ khi các bên tham chiến ký thỏa thuận ngừng bắn hôm 5/9/2014.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Moskva phủ nhận cáo buộc của Kiev cho rằng khoảng 700 lính Nga đã vượt qua biên giới vào tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine để hỗ trợ cuộc tấn công mới nhất của lực lượng nổi dậy nhằm vào quân đội chính phủ.

Trong một diễn biến liên quan, Đức ngày 20/1 cho biết ngoại trưởng các nước Ukraine, Nga, Đức và Pháp sẽ nhóm họp vào ngày 21/1 tại Berlin trong nỗ lực nhằm xuống thang cuộc xung đột ở Ukraine. Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nêu rõ: "Hiện mục tiêu chính là ngăn chặn cuộc xung đột quân sự trở nên nghiêm trọng hơn và khả năng căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang giữa Kiev và Moskva".

Dự kiến, ông Steinmeier sẽ chủ trì cuộc gặp 4 bên với những người đồng cấp Sergei Lavrov của Nga, Pavlo Klimkin của Ukraine và Laurent Fabius của Pháp. Cuộc gặp gần đây nhất giữa các quan chức này diễn ra hôm 12/1 tại Berlin.


TN (Theo Đài tiếng nói nước Nga/AFP)
Nga phủ nhận cáo buộc điều binh sĩ sang Ukraine
Nga phủ nhận cáo buộc điều binh sĩ sang Ukraine

Nga đã bác bỏ các cáo buộc "hoàn toàn vô lý" của Kiev cho rằng Moskva đã điều hàng trăm binh sĩ qua biên giới sang Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN