Giảm phí trước bạ - Cú hích đến thị trường ô tô

Từ ngày 1/4/2013, Nghị định 23/2013/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 45/2011/NĐ- CP về lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực.

 

Phí trước bạ giảm, nhiều người đến các showroom để tìm mua xe cũ.

Theo đó, với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi, lệ phí trước bạ lần đầu là 10% (quy định cũ 10- 20%), lệ phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Trong nửa tháng qua, các điểm thu lệ phí trước bạ ô tô và các showroom ô tô tại Hà Nội đã nhộn nhịp hơn trước. Rõ ràng đây là “cú hích” để thị trường ô tô khởi sắc, sau một thời gian dài gần như “án binh bất động”.

 

Thị trường nóng lên


Hai tuần qua, mỗi ngày, các chi cục thuế quận Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân… (Hà Nội) tiếp nhận hàng chục bộ hồ sơ của người dân đến đăng ký làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ ô tô (dưới 10 chỗ), trong đó có không ít xe đã qua sử dụng. Còn tại hầu hết các showroom ô tô của Hà Nội, hoạt động mua bán diễn ra khá tấp nập.


Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, việc giảm lệ phí trước bạ trước mắt có thể khiến nguồn thu trong năm 2013 của thành phố giảm. Tuy nhiên về lâu dài chính sách này sẽ góp phần kích cầu thị trường ô tô, Nhà nước sẽ tăng nguồn thu từ thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng của ô tô, linh kiện.

Anh Đặng Hoàng Minh (quận Cầu Giấy đến đăng ký kê khai nộp thuế cho chiếc xe Lexus 470 (sản xuất năm 2008) tại Chi cục Thuế quận Cầu Giấy, cho biết: Anh mua chiếc xe này từ 1 tháng trước, nhưng giờ mới đi đăng ký để được hưởng mức lệ phí trước bạ 2%. Việc đợi đến thời điểm này mới đi đăng ký giúp anh Minh tiết kiệm được khoảng 150 triệu đồng (10% của chiếc xe trị giá 1,5 tỉ đồng). Còn theo cán bộ thuế của Chi cục Thuế quận Cầu Giấy, mấy ngày nay, đa phần người dân đến đăng ký nộp lệ phí trước bạ cho xe cũ. Tính ra, việc này tiết kiệm cho người mua xe khá nhiều. Bình quân, mức chênh lệch giữa mức lệ phí trước bạ xe mới và cũ là 13%. Cùng mua ô tô cũ dưới 10 chỗ có giá khoảng 1 tỉ đồng, thì nay người mua tiết kiệm được hơn 130 triệu đồng… so với trước thời điểm trước ngày 1/4.


Nhiều showroom xe cũ đang rất bận rộn với dịch vụ sang tên đổi chủ cho khách. Nhiều người mua xe từ trước, nhưng nay thấy phí giảm đã quay lại nhờ các showroom hỗ trợ để sang tên đổi chủ. Các showroom ô tô cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên), Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân)… cho biết, mỗi ngày có tới 20 khách hàng tới đặt dịch vụ sang tên đổi chủ, số lượng người tìm đến mua xe cũng tăng lên đáng kể. Nếu dịp cuối tháng 3/2013, khách chủ yếu đến khảo giá xe thì sang tháng 4/2013, lượng khách đến đặt mua xe đã tăng từ 10- 15%, chủ yếu là các dòng xe bình dân, giá dao động từ 300 - 600 triệu đồng như: Hyundai Getz, Avante, Kia Morning, Forte, Vios…

 

Lợi cả “ba đường”


Nhiều ý kiến cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến thị trường ô tô năm 2012 và những tháng đầu năm 2013 ảm đạm là do lệ phí trước bạ cho ô tô dưới 10 chỗ trước đây quá cao so với giá trị của xe. Điều này khiến không ít người mua xe có tâm lý e ngại, thậm chí là “né tránh” đăng ký sang tên đổi chủ. Nghị định 23/2013/NĐ-CP có hiệu lực, với mức phí trước bạ giảm, được xem là liệu pháp tâm lý giúp người sở hữu ô tô có ý thức hơn trong việc sang tên đổi chủ; giúp thị trường ô tô sôi động hơn.


Cụ thể, theo tìm hiểu của PV Tin tức, hiện số người đến các phòng cảnh sát giao thông, phòng thu lệ phí trước bạ tại các tỉnh, thành phố để hoàn thiện hồ sơ, đóng phí tăng lên đột biến, đặc biệt là tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.


Thực tế trên cho thấy, Nghị định 23/2013/NĐ-CP đã đi vào cuộc sống, đem lại lợi ích cho cả ba bên gồm: Nhà nước, đơn vị quản lý và người dân. Hiện nhiều người dân dã sẵn sàng nộp phí để khẳng định quyền sở hữu tài sản của mình; Nhà nước có thể tăng thu ngân sách từ việc nộp phí của người dân thay vì thất thu khi người dân “né tránh” đăng ký do phí quá cao; còn các lực lượng chức năng cũng thuận lợi hơn trong việc quản lý phương tiện.


Đã có không ít chuyên gia cho rằng việc Chính phủ quyết định giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi đối với xe đăng ký lần đầu xuống 10% (quy định cũ 10-20%) không tác động nhiều đến thị trường ô tô hiện nay. Trước đây, cả nước chỉ có 4 địa phương áp dụng mức lệ phí trước bạ cao, gồm: Hà Nội 20%, TP.HCM và Đà Nẵng 15%, Quảng Bình 12%; còn các địa phương khác có mức thu chung là 10%, nên mức giảm như hiện nay là chưa đáng kể. Tuy nhiên, quy định với ô tô dưới 10 chỗ đăng ký từ lần 2 áp mức thu 2% thống nhất trên toàn quốc chắc chắn sẽ trở thành “liều thuốc” kích thích thị trường ô tô khởi sắc và ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển. Đặc biệt, đây sẽ là đáp án cho bài toán “xe chính chủ” vốn đang thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận.

 

Nguyễn Tiến

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN