Giảm mạnh các thủ tục hành chính ngân hàng


Báo cáo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, thành viên Ban chỉ đạo cải cách (CCHC) của Chính Phủ mới đây, đại diện chi nhánh NHNN tỉnh Hải Dương và Bắc Giang cho rằng: Một số thủ tục hành chính đã được cắt giảm mạnh thời gian qua.

Rút ngắn thời gian, thủ tục

Bà Tô Thị Hậu, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang đưa ra ví dụ: Thủ tục xác nhận đăng ký, đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh giảm 10 ngày so với trước; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng, trang sức, mỹ nghệ giảm được 6 ngày…Còn bà Nguyễn Thị Bài, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Hải Dương nhấn mạnh: Thời gian qua, hoạt động của thanh tra, giám sát chi nhánh luôn tuân thủ quy định về quy trình, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra, không gây ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị được thanh tra, giảm thời gian thanh tra tại chỗ từ 10 ngày xuống còn 7 ngày/đơn vị; tăng cường công tác giám sát từ xa.

Phó Thống đốc NNHN Đào Minh Tú- thành viên Ban chỉ đạo cải cách của Chính phủ chỉ đạo Hội nghị


Các ngân hàng thương mại (NHTM) trên các địa bàn đã cải tiến mô hình kinh doanh với mục tiêu lấy khách hàng là trung tâm, các sản phẩm, dịch vụ an toàn, hiệu quả, thân thiện, dễ tiếp cận, giao dịch được trên môi trường mạng với tính bảo mật cao.Ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển BIDV Hải Dương cho biết: Chi nhánh đang tiếp tục cải tiến, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách hàng vay vốn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay; đồng thời nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh cải tiến, tối ưu hóa quy trình gửi tiết kiệm, quy trình dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ thanh toán khác… để giảm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ và thời gian chờ đợi của khách hàng đến giao dịch”, ông Hùng nói.

Theo bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Sacombank Hải Dương, Sacombank Hải Dương đã tích hợp nhiều mẫu biểu thành một mẫu biểu cho người gửi tiền, giảm thời gian làm việc của cán bộ ngân hàng và tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Đặc biệt, dịch vụ giao dịch điện tử của Sacombank đã phát huy được ưu thế nhanh, thuận tiện, có thể chuyển tiền được ngoài giờ hành chính cũng như giao dịchtừ nước ngoài. Nhờ đó, đến nay đã có gần 500 tỷ đồngđược thực hiện qua tài khoản điện tử tại Sacombank Hải Dương.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định: Để thực hiện cải cách, đổi mới trong hệ thống ngân hàng,NHNN đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là ứng dụng nhanh, hiệu quả công nghệ thông tin vào toàn bộ các hoạt động, nghiệp vụ, làm thay đổi cơ bản phương thức quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ tiền tệ, tín dụng, thanh toán. công nghệ thông tin được xác định vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp quan trọng nhất để thực hiện các mục tiêu, nội dung của tiến trình cải cách trên các lĩnh vực.

*Doanh nghiệp tiếp cận vốn nhanh hơn

Ông Trịnh Thanh Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Vĩ Sơn, Khu Công nghiệp Đại An, thành phố Hải Dương cho biết: Nếu như trước đây, muốn vay vốn cần phải có tài sản thế chấp, thủ tục thường kéo dài từ 1,5- 2 tháng thì nay, công ty chỉ cần nộp dự án mở rộng sản xuất mặt hàng khăn ướt đóng gói và sau 2 tuần ngân hàng đã được duyệt cấp vốn, thủ tục rõ ràng, minh bạch.


“Chính sách kê khai, thanh toán thuế điện tử trong xuất nhập khẩu hàng hóa tốt, nhanh gọn, giảm tải rất nhiều cho doanh nghiệp. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu như Vĩ Sơn cũng được nhờ rất nhiều từ chính sách ổn định tỷ giá, lãi suất, bảo lãnh… của NHNN”, ông Vinh nói.

Theo ông Ngô Văn Khanh, Giám đốc Nhà máy giấy Xương Giang, tỉnh Bắc Giang, trước đây, doanh nghiệp phải săn đón ngân hàng thì giờ doanh nghiệp tiếp cận ngân hàng dễ dàng hơn. Thậm chí, ngân hàng còn chủ động tạo điều kiện hợp tác, giúp đỡ doanh nghiệp, đến sinh nhật còn nhận được bó hoa từ ngân hàng. “Rút ngắn thời gian cho vay còn quan trọng hơn việc ưu đãi lãi suất, bởi khi thời cơ đến, nếu được rót vốn kịp thời chúng tôi sẽ chớp được cơ hội, nếu chậm trễ, thì cơ hội làm ăn sẽ trôi qua mất”, ông Khanh bày tỏ.
Không chỉ các doanh nghiệp trong nước mà các doanh nghiệp nước ngoài cũng thấy rõ lợi ích này. Giám đốc điều hành Công ty VSM Nhật Bản Hideki Nishimura chia sẻ: Công ty VSM có 12 khoản đăng ký thực hiện thủ tục vay trả nợ nước ngoài tại NHNN luôn được ngân hàng hỗ trợ tạo điều kiện thực hiện đăng ký khoản vay nhanh gọn và được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình qua điện thoại, email, không gây bất cứ phiền hà gì cho công ty. Mọi thủ tục không phải chờ đợi lâu, trung bình chỉ từ 7- 10 ngày sau khi cung cấp thủ tục chuẩn. Đặc biệt, doanh nghiệp này nộp hồ sơ đăng ký khoản vay vào ngày 24/6 thì chỉ 6 ngày sau, tức 30/6 đã có kết quả.

Theo Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú, các chi nhánh NHTM Nhà nước và các tổ chức tín dụng phải tập trung, làm quyết liệt trong việc cải cách thủ tục hành chính vì đây là nguyên nhân được xem là cản trở đổi mới của Việt Nam thời gian qua. Từ nay đến cuối năm, NHNN sẽ coi CCHC là một nội dung thực hiện quyết liệt và là tiêu chí đánh giá công chức công vụ NHTM về CCHC.


Minh Phương
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN