Giảm lãi suất USD: Biện pháp mềm dẻo để ổn định tỷ giá

Từ 18/12, các cá nhân hay tổ chức khi gửi tiền bằng USD vào ngân hàng sẽ không thu được lợi nhuận do tối 17/12, Ngân hàng Nhà nước đã bất ngờ công bố quyết định hạ lãi suất tiền gửi bằng USD còn 0% đối với các cá nhân thay vì 0,25% trước đó.

Khách hàng giao dịch tại Hội sở Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank). Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Bình luận về động thái này, PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Tài chính Ngân hàng, Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, quyết định này của Ngân hàng Nhà nước rất kịp thời trong bối cảnh thắt chặt tín dụng ngoại tệ. Đây là một biện pháp mềm dẻo để loại bỏ dần tín dụng ngoại tệ, góp phần chống đô la hóa nền kinh tế, giảm căng thẳng tỷ giá.

Còn theo Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước đang tận dụng tất cả các công cụ để ổn định tỷ giá. Cái lợi của việc này là chống găm giữ đô la Mỹ trong tài khoản ngân hàng, làm cho tâm lý găm giữ giảm đi, khuyến khích dân chúng bán USD, tạo thêm thanh khoản cho thị trường.

Tuy nhiên, ông Hiếu cũng cho rằng, với một số người có tâm lý găm giữ USD chờ giá để bán thì họ không quan tâm đến lãi suất 0,25%. Chính vì thế, quyết định này của Ngân hàng Nhà nước cũng không ảnh hưởng gì đến họ.

Vị chuyên gia này phân tích, trước áp lực của tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước có nhiều cách để xử lý. Ngân hàng Nhà nước có thể tiếp tục bán ngoại tệ ra thị trường để cân bằng cung cầu nhưng hạn chế của việc này là dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước cũng có giới hạn, nên không thể bán mãi được. Công cụ nữa mà vừa qua Ngân hàng Nhà nước cũng đã tiến hành là triệu tập các ngân hàng lớn để hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, ông Hiếu cho rằng công cụ này cũng có giới hạn bởi thực chất các ngân hàng là làm ăn kinh doanh, phải làm ăn có lời. Và biện pháp hành chính như quyết định giảm lãi suất lần này cũng là một công cụ trong bối cảnh căng thẳng tỷ giá như hiện nay. Ông Nguyễn Trí Hiếu khuyến nghị, bước sang năm 2016, chính sách của ngân hàng về tỷ giá nên linh hoạt hơn.

Ngay sau quyết định trên của Ngân hàng Nhà nước, giá USD tại các ngân hàng thương mại ngày 18/12 vẫn “cố thủ” ở mức kịch trần, mức duy trì trong suốt gần 1 tuần. Cuối giờ sáng, Vietcombank vẫn giữ nguyên tỷ giá ở mức 22.517 – 22.547 VND/USD (mua vào – bán ra). Tương tự, Techcombank cũng niêm yết giá mua vào – bán ra đối với đồng bạc xanh ở mức 22.460 – 22.547 VND/USD.

Trả lời báo giới, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã khẳng định, diễn biến tỷ giá tăng trong mấy ngày vừa qua chủ yếu là do yếu tố tâm lý trước sự kiện Fed họp để quyết định việc tăng lãi suất đồng USD lên 0,25% và diễn biến giảm giá của đồng Nhân dân tệ trong những ngày vừa qua. Đối với cung cầu ngoại tệ, hiện đang có những diễn biến tích cực.

“Về mặt chủ trương, Ngân hàng Nhà nước sẽ bình ổn thị trường ngoại hối và tỷ giá. Có thể nói rằng, từ đầu năm đến nay Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện nhiều giải pháp để ổn định thị trường. Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục nhất quán với những giải pháp điều hành, kể cả các giải pháp về lãi suất, về tiền gửi và các giải pháp liên quan đến cơ chế điều hành”, Phó Thống đốc nói.

Đỗ Huyền (TTXVN)
Thị trường châu Á phản ứng tích cực sau khi FED nâng lãi suất
Thị trường châu Á phản ứng tích cực sau khi FED nâng lãi suất

Quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25% của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tác động tích cực lên thị trường chứng khoán thế giới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN