Già làng Giàng Chợ Sộng: 'Giữ cột mốc như giữ nhà mình vậy'

Nhiều năm qua, già làng Giàng Chợ Sộng (63 tuổi), dân tộc Mông, ở bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp (tỉnh Sơn La) luôn vận động người dân trong bản sát cánh cùng Bộ đội Biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh tuyến biên giới.

Già làng Giàng Chợ Sộng cùng bộ đội biên phòng đi kiểm tra đường biên giới. Ảnh: Nguyễn Cường/TTXVN

Như thường lệ, cứ mỗi tuần một lần, không kể mưa, nắng, già làng Giàng Chợ Sộng và đồng bào trong bản vượt đèo, lội suối cùng các chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lạn đi kiểm tra đường biên, cột mốc. Công việc này đã gắn bó với ông suốt hơn 15 năm qua. Đối với ông, việc trông coi đường biên cột mốc không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào được cống hiến cho Tổ quốc và quê hương. Già làng Giàng Chợ Sộng chia sẻ: “Chúng tôi cùng với Bộ đội Biên phòng động viên người dân cùng nhau bảo vệ biên giới, mốc giới để yên tâm phát triển kinh tế”.

Từ bản Pu Hao tới cột mốc biên giới khoảng 2km, chủ yếu là núi cao, suối sâu, rừng rậm... nên việc tuần tra rất khó khăn. Ấy vậy mà già làng Giàng Chợ Sộng đã tự nguyện đăng ký với Bộ đội Biên phòng Mường Lạn bảo vệ cột mốc, với mong muốn chia sẻ khó khăn với những chiến sỹ Biên phòng, vì một suy nghĩ giản đơn “giữ cột mốc như giữ nhà mình vậy”.

Bí thư Chi bộ bản Pu Hao Giàng Nhịa Dê cho biết, ông Giàng Chợ Sộng là một già làng có uy tín trong việc tuyên truyền cho người dân địa phương hiểu biết về xã hội, cách thức tăng gia sản xuất và phải bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới.

Tuy tuổi đã cao, song chưa một ngày già làng Giàng Chợ Sộng nghỉ chân không đi tuần tra đường biên, cột mốc để góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới của Tổ quốc. Thượng tá Hờ A Cho, Chính trị viên Đồn Biên phòng Mường Lạn cho biết, ông Giàng Chợ Sộng là một người già làng tích cực, phối hợp với Bộ đội Biên phòng và cùng các cấp, các ngành để vận động, giáo dục nhân dân chấp hành tốt hiệp định, quy chế biên giới Việt Nam – Lào.

Không chỉ có vậy, bằng uy tín và kinh nghiệm của mình, già làng Giàng Chợ Sộng đã tích cực tuyên truyền, động viên bà con thực hiện tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước của bản; xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, xây dựng mối đoàn kết, nêu cao tinh thần cảnh giác, không nghe, không tin kẻ xấu tuyên truyền, xuyên tạc; không vượt biên, không hoạt động tôn giáo trái phép. Ông thường xuyên nhắc nhở con cháu phải có trách nhiệm nối tiếp truyền thống cha ông để cùng với Bộ đội Biên phòng bảo vệ đường biên, cột mốc... cũng là bảo vệ đất đai của tổ tiên.

Những người như già làng Giàng Chợ Sộng là tấm gương sáng xây nên thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Họ như là những cột mốc sống vững chắc trong lòng dân, giữ gìn bình yên tuyến biên giới của Tổ quốc.

Nguyễn Cường – Lò An (TTXVN)
Xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị
Xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng xác định: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ vững chắc biên giới và chủ quyền biển, đảo, vùng trời của Tổ quốc; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển bền vững đất nước”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN