Gaza sắp tách khỏi Bờ Tây

Ngày 16/9, Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Yasser Abed Rabbo cho rằng việc không giải quyết được bất đồng giữa 2 phong trào Fatah với Hamas đã làm tăng khả năng chia rẽ giữa người Palestine, đồng thời cảnh báo Dải Gaza hiện gần hơn với việc bị chia tách khỏi Bờ Tây.

Học sinh Palestine tại Dải Gaza tới trường sau nhiều ngày giao tranh dữ dội. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát biểu tại một cuộc hội thảo ở Ramallah, ông Abed Rabbo khẳng định rằng trong suốt nhiều năm qua, Israel đã tìm cách chia tách Bờ Tây với Dải Gaza "bằng cách gieo hạt chia rẽ" giữa người Palestine và "sắp đạt được mục tiêu của họ". Ông Rabbo giải thích rằng "nguy cơ chia tách giữa Dải Gaza và Bờ Tây đã gia tăng" do hai bên không giải quyết được những bất đồng.

Quan chức PLO này còn cảnh báo rằng hội nghị về tái thiết Dải Gaza, dự kiến được tổ chức tại Cairo vào tháng tới, có thể bị trì hoãn do sự kình địch giữa Fatah và Hamas. Ông bày tỏ sự ủng hộ đối với các nỗ lực của Chính quyền Palestine trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột với Israel thông qua LHQ, cũng như lên tiếng ủng hộ việc Palestine gia nhập các hiệp ước và công ước quốc tế, trong đó có Tòa án Hình sự Quốc tế. Ông còn khẳng định rằng đã đến lúc chấm dứt sự độc quyền của Washington đối với tiến trình chính trị ở Trung Đông.


T.N

Toàn cảnh thành phố Gaza bị phá hủy
Toàn cảnh thành phố Gaza bị phá hủy

Cuộc xung đột Israel - Palestine tại Dải Gaza đã tàn phá thành phố này một cách nghiêm trọng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN