EU sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản

Liên minh châu Âu (EU) vừa thông báo họ có thể tăng cường các biện pháp kiểm soát thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản, kể cả kiểm tra nồng độ plutonium trong thực phẩm.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu về vấn đề sức khỏe, Frederic Vincent, nói: "EU sẽ xem xét vấn đề này ở cấp chuyên gia và chúng tôi sẽ tính cả tới khả năng thực phẩm bị nhiễm độc plutonium".

Sữa gun gun, sản phẩm của Nhật Bản phát hiện nhiễm khuẩn-Ảnh: Internet


Các biện pháp kiểm soát đã được áp dụng tại châu Âu từ tuần trước, do lo ngại thực phẩm bị nhiễm phóng xạ tràn vào thị trường châu Âu, sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Nhật Bản.
 
Song, việc phát hiện plutonium trong đất tại khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima trong tuần này đã gây ra những mối lo ngại mới. Ông Vincent nhấn mạnh: "Tình hình rất nghiêm trọng nhưng các biện pháp giám sát đang được triển khai và nếu cần có sự kiểm soát rộng rãi hơn, EU cũng sẽ thực hiện".

Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp của khối gồm 27 quốc gia thành viên, cách đây một tuần đã áp đặt các biện pháp kiểm tra khẩn cấp đối với các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu của Nhật Bản, có nguồn gốc hoặc liên quan tới các khu vực chịu tác động nghiêm trọng nhất của sự cố tại nhà máy Fukushima Daiichi.

Theo đó, các sản phẩm được giao phải đi kèm với giấy xác nhận của nhà cầm quyền Nhật Bản khẳng định rằng sản phẩm này có mức nuclit phóng xạ tối đa không vượt quá mức cho phép của EU. Các nhân tố phóng xạ được liệt kê theo quy định đặc biệt này gồm: iodine-131, caesium-134 và caesium-137.

Ngoài ra, các nhà nhập khẩu sẽ phải thông báo cho chính quyền nước sở tại 2 ngày trước khi các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản được đưa tới và việc kiểm tra trong phòng thí nghiệm sẽ được tiến hành đối với ít nhất 10% lượng hàng.

EC cho biết Nhật Bản có thể xuất khẩu sang EU các mặt hàng thủy sản, hải sản, thức ăn cho vật nuôi, cũng như hoa quả và rau. Kim ngạch nhập khẩu nông sản của Nhật vào thị trường EU trong năm 2010 chỉ đạt hơn 200 triệu euro.

TTXVN
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN