EU sẵn sàng tham vấn ba bên về Hiệp định liên kết với Ukraine

Trong bức thư trả lời gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1/10, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng tiếp tục các cuộc tham vấn ba bên (gồm EU, Nga và Ukraine) về việc thực hiện Hiệp định liên kết giữa Ukraine với EU, nhằm giải tỏa mối quan ngại của Moskva liên quan kế hoạch thành lập khu vực thương mại tự do EU/Ukraine.

 

Ông Poroshenko với bản Hiệp định đã được ký kết.

 

Ông Barroso nhấn mạnh Hiệp định liên kết giữa Ukraine và EU là một thỏa thuận song phương và phù hợp với luật pháp quốc tế. Vì vậy, bất kỳ sửa đổi nào trong văn kiện này chỉ có thể do một trong hai bên đưa ra và được bên kia chấp thuận. Ông khẳng định chỉ có Ukraine và EU mới có quyền thay đổi hiệp định này. Tuy nhiên, Chủ tịch EC nêu rõ EU sẵn sàng tiếp tục các cuộc tham vấn ba bên, như cuộc tham vấn diễn ra hôm 12/9 vừa qua tại Brussels (Bỉ), trong đó EU, Nga và Ukraine nhất trí về việc EU hoãn thực thi điều khoản liên quan đến "khu vực tự do thương mại sâu rộng và toàn diện" với Kiev cho đến hết ngày 31/12/2015. Theo ông, thỏa thuận trì hoãn này là một phần của gói kế hoạch toàn diện nhằm giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng Ukraine.

 

Đề cập việc Chính phủ Nga thông qua quyết định tăng thuế nhập khẩu đối với một loạt mặt hàng của Ukraine (sẽ có hiệu lực nếu Kiev thực thi điều khoản về khu vực tự do thương mại với EU trước năm 2016), ông Barroso cho rằng việc Nga áp đặt những rào cản thương mại đối với Ukraine sẽ đi ngược lại với thỏa thuận đã đạt được trong cuộc tham vấn ba bên ngày 12/9.

 

Trước đó, người đứng đầu nước Nga ngày 17/9 đã gửi thư cho một loạt đối tác châu Âu, trong đó đề cập đến những hậu quả của việc thực thi Hiệp định liên kết giữa Kiev và Brussels. Nga muốn tiến hành các cuộc đàm phán 3 bên nhằm sửa đổi Hiệp định liên kết Ukraine-EU. Moskva cho rằng việc Kiev và Brussels tiến tới thành lập "khu vực tự do thương mại sâu rộng và toàn diện", một phần trong Hiệp định liên kết giữa hai bên, sẽ phương hại đến nền kinh tế Nga. Moskva cũng cảnh báo sẽ hạn chế Ukraine tiếp cận thị trường Nga nếu Kiev thực hiện thỏa thuận trên.

 

TTXVN/ Tin Tức

Ukraine: Hoàn tất đăng ký ứng cử quốc hội
Ukraine: Hoàn tất đăng ký ứng cử quốc hội

Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine (CEC) đã kết thúc quá trình đăng ký ứng cử theo danh sách đảng và khu vực bầu một ứng viên cho cuộc bầu cử Verkhovna Rada (Quốc hội) vào ngày 26/10 tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN