Đức triển khai binh sĩ tới Iraq

Chính phủ Liên bang Đức ngày 17/12 đã thông qua quyết định triển khai quân đội tới huấn luyện quân sự cho lực lượng vũ trang Iraq, theo đó sẽ có tối đa 100 binh sĩ Đức tới cố vấn và tiến hành các khóa huấn luyện quân sự cho các tay súng người Kurd ở Arbil, miền bắc Iraq. 

Ngoài ra, nhóm này cũng tham gia điều phối phân bổ hàng cứu trợ nhân đạo và trang thiết bị quân sự ở miền bắc Iraq. Một số binh sĩ Đức cũng sẽ tham gia vào lực lượng thuộc liên minh quốc tế chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Kuwait.

Kế hoạch này của Đức là một phần trong nỗ lực xây dựng lực lượng vũ trang bền vững ở Iraq, đồng thời được thực hiện theo đề xuất của Chính phủ Iraq cùng với nỗ lực quốc tế trong cuộc chiến chống IS. Theo kế hoạch, Quốc hội Đức sẽ thảo luận để thông qua sứ mệnh này vào tháng 1/2015.

Tuy nhiên, sứ mệnh nêu trên đã vấp phải nhiều dư luận trái chiều, vì đợt triển khai quân lần này không nằm trong nghị quyết của Liên hợp quốc hay Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Có ý kiến phản đối còn cho rằng Đức không thể giúp ổn định tình hình Iraq bằng các nhóm quân đội riêng lẻ. Thậm chí, đảng Cánh tả đối lập ở Đức coi sứ mệnh này là vi hiến, đồng thời cảnh báo có thể kiện lên Tòa án Hiến pháp liên bang.

Mạnh Hùng (P/v TTXVN tại Đức)
IS hành quyết 150 phụ nữ Iraq
IS hành quyết 150 phụ nữ Iraq

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết 150 phụ nữ ở tỉnh Anbar, miền Tây Iraq sau khi họ từ chối kết hôn với các phiến quân Takfiri.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN