Đức: 5 ca tử vong nghi do nhiễm vi khuẩn đa kháng

Ít nhất 5 trong tổng số 19 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đại học Kiel (Đức) do nhiễm vi khuẩn đa kháng Acinetobacter baumannii đã tử vong ngày 23/1. Những người này ở độ tuổi từ 25 - 80.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn thông báo của Bệnh viện Đại học Kiel cho biết những người người nhiễm loại vi khuẩn nói trên cũng đang trong giai đoạn điều trị nhiều bệnh nặng khác, nên chưa thể kết luận chính xác nguyên nhân gây tử vong. Hiện 14 bệnh nhân còn lại đang được cách ly tuyệt đối, đồng thời toàn bộ khu vực bệnh viện cũng được đặt trong tình trạng cách ly nghiêm ngặt.

Các phòng bệnh và thiết bị máy móc được khử trùng. Bệnh viện cũng tiến hành chiếu chụp tổng thể đối với tất cả các bệnh nhân nhằm đề phòng và phát hiện sớm những trường hợp có thể nhiễm vi khuẩn này.

Các chuyên gia y tế nhận định nguồn bệnh có thể xuất phát từ một bệnh nhân được chuyển tới viện hồi tháng 12 năm ngoái, sau khi người này trở về Đức từ khu vực Địa Trung Hải.

Acinetobacter baumannii là dạng vi khuẩn có khả năng kháng lại 4 loại thuốc kháng sinh. Thuộc nhóm vi khuẩn đa kháng, Acinetobacter baumannii, gọi tắt là MRGN, gây ra các triệu chứng như viêm phổi, nhiễm trùng vết thương và sốt cao. Việc điều trị bệnh nhân nhiễm MRGN rất khó khăn bởi hiện chưa có loại kháng sinh đặc hiệu nào.

Từ trước đến nay, các ca nhiễm MRGN hiếm khi được ghi nhận tại Đức. Do đó, vụ việc lần này đang được xác định ở mức độ nghiêm trọng. Các bác sỹ và các nhà khoa học Đức cũng cảnh báo tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng vi khuẩn kháng thuốc như hiện nay.


TTXVN/Tin Tức
Vi khuẩn gây tuyệt chủng trên Trái đất?
Vi khuẩn gây tuyệt chủng trên Trái đất?

“Thủ phạm” gây ra sự kiện tuyệt chủng tồi tệ nhất trên Trái đất cách đây hơn 250 triệu năm có thể không phải là núi lửa hay các tiểu hành tinh ngoài không gian như những suy đoán trước đây, mà là một “nhân vật” nhỏ bé hơn nhiều: vi khuẩn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN