Đông Âu đang trở lại con đường tăng trưởng

Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) vừa nhận định đà suy giảm ở các nền kinh tế đang nổi tại Đông Âu đã chạm đáy và đang trên đường tăng trưởng trở lại lần đầu tiên kể từ khi hầu hết các nước trong khu vực rơi vào suy thoái.

 

Theo Chủ tịch EBRD Suma Chakrabarti, kể từ năm 2011, các dự báo hàng quý mà ngân hàng này đưa ra cho Đông Âu thường có xu hướng xấu đi, song tình hình này sẽ thay đổi, khi khu vực trở lại cung đường tăng trưởng dù chậm và có sự khác biệt giữa các nước. Ông hoan nghênh các biện pháp củng cố ngân sách mà chính phủ các nước trong khu vực đã tiến hành và nói rằng các biện pháp khắc khổ dù không được lòng dân song là cách duy nhất để tránh sự trừng phạt của các nhà đầu tư. Ông cho rằng tình trạng suy giảm nguồn tín dụng từ các ngân hàng phương Tây chảy vào khu vực này dù vẫn là điều đáng lo ngại song không đến mức nghiêm trọng như trong những năm gần đây.

 

Tuy nhiên, riêng với Hunggari, ông Chakrabarti nói nước này đã để lại ấn tượng không tốt vì những chính sách đã thực thi trong những năm qua và đang gặp khó khăn trong việc duy trì khả năng cạnh tranh cũng như thu hút đầu tư. Hunggari đã có một loạt những động thái chính sách trong đó có việc áp dụng mức thuế ngân hàng cao nhất châu Âu, dẫn tới sự bất bình của các ngân hàng nước ngoài. Những chính sách như vậy đã ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế, khiến kinh tế nước này suy giảm trong năm 2011 và dự kiến chỉ tăng trưởng khoảng 1% trong năm 2013. Trong khi đó, Huggari từ chỗ là địa điểm hấp dẫn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào những năm 1990 trở nên rất khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.

 

 

Lê Minh (Theo Reuters)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN