Đổi thay ở bản tái định cư Mỹ Hoa, Tuyên Quang

Thực hiện dự án di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang, năm 2004, 58 hộ đồng bào dân tộc Mông xã Thúy Loa, huyện Na Hang về tái định cư tại xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, lập nên thôn Mỹ Hoa.

Chú thích ảnh
Thôn Mỹ Hoa, xã Mỹ Bằng đang đổi thay từng ngày. 

Sau 15 năm về nơi ở mới, cuộc sống của người dân trong thôn đã đổi thay rất nhiều, bắt nhịp được với cuộc sống của nhân dân sở tại, cùng chung sức xây dựng quê hương.

Anh Hoàng A Phà, Trưởng thôn Mỹ Hoa, xã Mỹ Bằng cho biết: Ngay từ những ngày đầu về nơi ở mới, bà con nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh, huyện tới xã. Mỗi hộ được cấp 360 m2 đất ở để làm nhà ở; hơn 3.900 m2 đất chè để sản xuất và mỗi khẩu 400 m2 đất ruộng để trồng lúa. Cùng với đó, để phục vụ đời sống của người dân, các công trình hạ tầng kỹ thuật như hệ thống giao thông, điện lưới, nhà văn hóa, sân thể thao... được xây dựng và đưa vào sử dụng.

Anh Phà cho biết thêm: Về nơi ở mới, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân trong thôn. Hiện nay, bên cạnh việc trồng chè (cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của người dân thôn Mỹ Hoa), người dân trong thôn còn đẩy mạnh chăn nuôi, làm dịch vụ, một số hộ dân đã đầu tư máy xao chè, làm chè khô để bán được giá cao hơn. Thôn thường xuyên vận động người dân tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt để nâng cao năng suất lao động…

Nhờ đó, đời sống của người dân đã được nâng lên. Mỹ Hoa hiện có 81 hộ dân, trên 90% hộ dân trong thôn có ti vi, xe máy, 100% trẻ em ở thôn trong độ tuổi đi học được đến trường, 100% người dân được sử dụng nước sạch và được sử dụng điện lưới quốc gia; thu nhập trung bình của người dân trong thôn hiện đã đạt 2,8 triệu đồng/người/tháng, hộ nghèo giảm còn 29 hộ (giảm 17 hộ so với năm 2017)… 

Là một trong những hộ dân vừa vươn lên thoát nghèo, anh Lý Xuân Hành, thôn Mỹ Hoa chia sẻ: Sau khi xây dựng gia đình và ra ở riêng, nhờ đường giao thông thuận lợi, gia đình mở cửa hàng tạp hóa. Gia đình anh còn đẩy mạnh phát triển chăn nuôi lợn và may thêm trang phục truyền thống của người Mông để bán… nên thu nhập từng bước được cải thiện. Năm 2017, gia đình xây được nhà mới khang trang, mua sắm được các vận dụng phục vụ sinh hoạt hằng ngày: ti vi, tủ lạnh, máy giặt…

Chú thích ảnh
Chị Tráng Thúy Màu, thôn Mỹ Hoa, xã Mỹ Bằng may trang phục truyền thống của người Mông để bán cho người dân.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất, đa dạng hóa ngành nghề, chủ động, tích cực tham gia lao động sản xuất… đã và đang giúp nhiều hộ dân ở Mỹ Hoa vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Gia đình chị Thào Thị Hoa là một trong những hộ phát triển kinh tế giỏi ở thôn Mỹ Hoa. Chị Hoa cho biết: Trước đây ở nơi ở cũ, gia đình chị chỉ biết làm nông nghiệp cuộc sống còn nhiều khó khăn. Sau khi về đây định cư, được Nhà nước hỗ trợ, giao thông thuận tiện, vợ chồng chị đi tham quan, học hỏi mô hình phát triển kinh tế ở nhiều nơi.

Năm 2013, gia đình chị quyết định mua máy xay xát về để làm dịch vụ phục vụ người dân trong vùng. Gia đình còn trồng chè, chăn nuôi thêm lợn, gà, nấu rượu… Nhờ đó, mỗi năm gia đình chị thu về khoảng hơn 100 triệu đồng. Năm 2017, sau nhiều năm dành dụm gia đình chị đã xây được nhà mới. Theo chị Hoa, từ ngày về đây, cuộc sống của gia đình chị cũng như các hộ dân trong thôn đã thay đổi rất nhiều. Phát triển kinh tế thuận lợi hơn, điều kiện học tập của các con cũng tốt hơn trước. Người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe dễ dàng hơn.

Ông Đỗ Văn Dậu, Chủ tịch UBND xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) cho biết: Để tạo điều kiện cho người dân thôn Mỹ Hoa ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giàu, xã đã vận dụng các cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh, giúp hộ nghèo trong thôn Mỹ Hoa tiếp cận với các nguồn vốn vay hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi, để phát triển kinh tế gia đình; tuyên truyền người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm…

Với sự quan tâm, giúp đỡ của Nhà nước, sự nỗ lực trong lao động sản xuất, người dân thôn Mỹ Hoa đã từng bước thay đổi cuộc sống. Bên cạnh việc phát triển nông nghiệp, chăn nuôi, nhiều hộ dân trong thôn đã biết làm thêm các dịch vụ, hàng hóa, đa dạng hóa ngành nghề để nâng cao thu nhập…Nhờ đó, đời sống kinh tế của người dân trong thôn đã có những bước phát triển vượt bậc, góp phần không nhỏ giúp xã duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới.

Tin, ảnh: Vũ Quang Đán (TTXVN)
Xuân về trên bản tái định cư Quỳnh Phiêng, Sơn La
Xuân về trên bản tái định cư Quỳnh Phiêng, Sơn La

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, bản tái định cư Quỳnh Phiêng (điểm tái định cư Tà Vàng), xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đẹp như một bức tranh với những mái nhà sàn nằm san sát bên cây đào, cây mận đang nở hoa, khoe sắc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN