Để dân làng ổn định cuộc sống

Để có quỹ đất xây dựng 2 công trình thủy điện Sê San 3 và Sê San 3A, năm 2004, hơn 190 hộ đồng bào Jrai của làng Díp, xã Ia Kreng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, đã sẵn sàng rời bỏ nhà, nương, rẫy để chuyển đến khu tái định cư mới. Tuy nhiên, gần 10 năm qua là khoảng thời gian dân làng Díp sống trong cảnh khó khăn vì không có đất sản xuất.

 

Nhà máy thủy điện Sê San 3 đã hoạt động từ lâu nhưng người dân tái định cư vẫn gặp nhiều khó khăn.Ngọc Hà - TTXVN


Theo dự án tái định canh, định cư, sau khi về nơi ở mới, dân làng Díp đã được chủ đầu tư cấp đầy đủ đất canh tác tại khu vực Bãi Trâu, song do đường đi vào khu vực này khó khăn, hiểm trở, phải qua nhiều ngầm, suối và lại nằm cách làng 7 km nên bà con đành bỏ không. Khó khăn càng khó khăn hơn bởi hầu hết diện tích đất ít ỏi xung quanh làng đang ở lại toàn là dốc cao chênh vênh, sỏi đá và bạc màu nên hoàn toàn không thể sản xuất được.


Không có đất sản xuất cộng với đói nghèo, nên nhiều hộ trong làng đã phá rừng làm nương rẫy, trong đó có cả việc mạo hiểm vượt sông Sê San để xâm canh đất rừng của xã IaTăng, huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) để lấy đất sản xuất.


Ông Rơchăm Hyinh, Phó Bí thư xã Ia Kreng, cho biết: "Vì không có đất sản xuất nên dân làng Díp luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực và rất khó khăn. Chúng tôi đề nghị cấp trên sớm có phương án làm đường ra khu vực đất sản xuất của chương trình di dân vùng dự án thủy điện để bà con đi vào canh tác ổn định cuộc sống, tránh tình trạng xâm hại những cánh rừng phòng hộ như lâu nay".


Về nơi ở mới, mặc dù dân làng Díp được thụ hưởng đầy đủ những điều kiện thuận lợi về nhà ở cũng như hạ tầng cơ sở phục vụ dân sinh, song “bài toán” về đất canh tác để ổn định lương thực cho bà con đến tận bây giờ vẫn chưa có lời giải. Nguy cơ thiếu lương thực phải trông chờ vào nguồn trợ cấp của nhà nước đang hiện hữu và nếu tình trạng này kéo dài sẽ càng gây thêm khó khăn cho bà con.


Nguyễn Hoài Nam

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN