Đặc phái viên K. Annan trở lại Xyri

Theo hãng tin SANA, trong một tuyên bố ngay sau khi tới thủ đô Đamát (Xyri) chiều 28/5 (giờ VN), Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn Arập (AL), Kofi Annan cho rằng ông có mặt tại Xyri ở vào thời điểm then chốt trong cuộc khủng hoảng tại quốc gia này. Ông Annan cho rằng cá nhân ông bị sốc và kinh hoàng về thảm kịch xảy ra tại Houla hai ngày trước, làm nhiều thường dân Xyri, trong đó có cả trẻ em và phụ nữ thiệt mạng.


 

Đặc phái viên Annan phát biểu trong cuộc họp báo trước chuyến đi Đamát ngày 28/5/2012. Ảnh: THX - TTXVN

 

Phát biểu tại khách sạn Dama Rose, Đặc phái viên Annan khẳng định Hội đồng Bảo an LHQ đã yêu cầu LHQ tiếp tục điều tra về các vụ tấn công tại Houla, và nhấn mạnh rằng những kẻ chịu trách nhiệm về các tội ác dã man này phải bị truy tố. Ông thừa nhận: “Tôi biết rằng chính phủ (Xyri) cũng đang điều tra vụ việc”. Đặc phái viên Annan tuyên bố: “Chính thường dân Xyri đang phải trả giá đắt trong cuộc xung đột này... Mục tiêu của chúng ta là phải chấm dứt nỗi thống khổ này”.


Cùng ngày, sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Anh William Hague tại Mátxcơva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Mátxcơva không ủng hộ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, nhưng kêu gọi các cường quốc thế giới hành động vì kế hoạch hòa bình của Đặc phái viên Annan chứ không phải tìm cách thay đổi chế độ tại Xyri. Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường ủng hộ cho sứ mệnh của Đặc phái viên Annan tại Xyri.


Hãng SANA cũng dẫn lời đại diện Xyri tại LHQ, ông Bashar al-Jaafari lên án “làn sóng những lời lẽ dối trá” mà một số thành viên HĐBA LHQ đã rêu rao. Ông cáo buộc họ đang cố tình làm thế giới lầm lẫn về vai trò của chính phủ Xyri trong vụ thảm sát Houla.


Trần Long

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN