Cựu Tổng thống Ai Cập đối mặt án tử hình

Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, Tòa án hình sự Cairo ngày 16/5 đã đề nghị mức án tử hình đối với cựu Tổng thống Mohamed Morsi và 105 bị cáo khác trong vụ tổ chức vượt ngục quy mô lớn hồi năm 2011.

Cáo trạng của tòa cho thấy ông Morsi và 130 đồng phạm đã bị buộc tội sát hại và bắt cóc cảnh sát, tấn công các trụ sở cảnh sát và vượt ngục trong cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak hồi năm 2011. Chỉ có 27 bị cáo có mặt tại phiên xét xử trong khi số còn lại bị xử vắng mặt, trong đó có giáo sĩ Yusuf al-Qaradawi đang cư trú tại Qatar.

Phán quyết cuối cùng đối với cựu Tổng thống Mohamed Morsi sẽ được đưa ra trong ngày 2/6 tới. Ảnh: AP


Trong số những bị cáo bị kết án tử hình có Mohamed Badei, thủ lĩnh tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) - vốn đã bị kết án tử hình trong một phiên toà khác cùng cấp phó của ông này là Khairat al-Shater và khoảng 70 người Palestine.

Theo luật pháp Ai Cập, các án tử hình phải được gửi đến Grand Mufti - một tổ chức tôn giáo tối cao ở Ai Cập - để xem xét trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, những phán quyết của tổ chức này thường không mang tính ràng buộc đối với quyết định của tòa án.

Dự kiến, tòa án sẽ công bố quyết định cuối cùng vào ngày 2/6 tới. Các bị cáo có thể kháng cáo ngay cả sau khi Grand Mufti đưa ra phán quyết.

Nếu tòa án vẫn giữ nguyên phán quyết đầu tiên trong ngày 2/6 tới, và việc kháng cáo của ông Morsi thất bại, ông sẽ là tổng thống đầu tiên trong lịch sử của Ai Cập bị xử tử bằng hình thức treo cổ.

Trước đó, trong phiên xét xử đầu tiên của 2 phiên toà kết thúc hôm 14/5, ông Morsi đã được miễn án tử hình. Tòa chỉ đề xuất án tử hình đối với 16 bị cáo bị buộc tội làm gián điệp, câu kết với các cường quốc nước ngoài âm mưu gây bất ổn cho Ai Cập.

Quan chức MB Amr Darrag đã lên án phán quyết trên của tòa án, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động nhằm ngăn chặn điều này. 

Trong một tuyên bố đưa ra từ Istabul, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng đã phản đối phán quyết trên, cho rằng Ai Cập đang quay trở lại "thời cổ đại".

Kể từ sau khi cựu Tổng thống Morsi bị lật đổ hồi năm 2013, chính quyền Ai Cập đã gia tăng trấn áp những người ủng hộ nhà lãnh đạo Hồi giáo này. Hồi tháng 4 vừa qua, ông Morsi cũng đã bị kết án 20 năm tù vì tội kích động bạo lực, ra lệnh bắt giữ và tra tấn những người biểu tình trong các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ tổ chức MB và các lực lượng đối lập diễn ra vào tháng 12/2012.

Theo thống kê, hơn 1.400 người ủng hộ ông Morsi đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ đường phố. Ngoài ra, khoảng 16.000 người đã bị bắt giam, trong đó có hàng trăm người bị tuyên án tử hình trong các phiên tòa xét xử hàng loạt. Chính quyền Ai Cập buộc tội MB đứng sau hàng loạt vụ tấn công và đánh bom, song nhóm này đã bác bỏ các cáo buộc này.


TTXVN/Tin tức
Cựu Tổng thống Ai Cập Morsi lĩnh án tù 20 năm
Cựu Tổng thống Ai Cập Morsi lĩnh án tù 20 năm

Một tòa án Ai Cập đã tuyên án 20 năm tù giam đối với Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi về tội sát hại người biểu tình hồi tháng 12/2012.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN