Cứu gần 3.000 người di cư trên biển Địa Trung Hải

Ngày 28/6, Hải quân Italy đã phối hợp với Hải quân Anh và Ireland cứu hơn 2.900 người Bắc Phi đang lênh đênh trên biển Địa Trung Hải tìm đường tới Italy. 


Người di cư được cứu trong chiến dịch cứu hộ của hải quân Italy ngày 7/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Rome, số người di cư nói trên, xuất phát từ khu vực bờ biển Libya trên 21 con thuyền cũ nát của những kẻ buôn người, sẽ được đưa về các trại tiếp nhận trên lãnh thổ Italy.

Chỉ tính riêng trong tháng 6 này, Italy và hải quân các nước tham gia chiến dịch tuần tra cứu hộ trên biển của cơ quan Giám sát biên giới (Frontex) thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã cứu được hơn 2.000 người, chủ yếu gốc Bắc Phi và xuất phát từ các cảng của Libya. Nhật báo La Stampa cho biết số người vượt Địa Trung Hải trốn khỏi Bắc Phi và vùng Sừng châu Phi lẽ ra còn nhiều hơn nữa, song đã được hạn chế phần nào nhờ việc lực lượng tuần duyên Libya trong tháng này đã phá hủy nhiều tàu thuyền tại các cảng của nước này và vây bắt các đối tượng buôn người.



Theo Frontex, kể từ đầu năm đến nay đã có hơn 100.000 người di cư và nhập cư trái phép vào châu Âu qua biển Địa Trung Hải hoặc Thổ Nhĩ Kỳ. Các nước tuyến đầu, đặc biệt là Italy, đã bị quá tải cả về cơ sở hạ tầng lẫn việc tìm nguồn tài chính hỗ trợ cho những đối tượng này. Trước tình hình đó, các nhà lãnh đạo EU ngày 25/6 vừa qua đã nhất trí tái phân bổ 40.000 người nhập cư tại Italy và Hy Lạp đến các nước EU khác trong hai năm tới theo cơ chế tự nguyện, nhằm giảm bớt gánh nặng cho hai quốc gia này. Các chuyên gia thuộc Văn phòng hỗ trợ cư trú châu Âu (EASO), Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) và Frontex cũng sẽ phối hợp với các quốc gia tuyến đầu sàng lọc và xác định những đối tượng cần được bảo vệ và tiếp nhận. Ngoài ra, EU sẽ hỗ trợ chi phí tiếp nhận, xử lý đơn xin nhập cư cho các nước trên, đồng thời thiết lập thỏa thuận thương mại và hỗ trợ phát triển để thuyết phục các quốc gia châu Phi tiếp nhận lại công dân của mình.


TTXVN/Tin tức
Hơn 5.000 người di cư được cứu trên biển Địa Trung Hải
Hơn 5.000 người di cư được cứu trên biển Địa Trung Hải

Các tàu của Hải quân Italy cùng với tàu của Đức, Ireland và Anh đã cứu được tổng cộng hơn 5.000 người di cư đang lênh đênh trên các con tàu hướng đến châu Âu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN