Cựu binh Đức tham chiến cùng phe ly khai Đông Ukraine

Tờ “Welt am Sonntag” của Đức ngày 15/3 đưa tin hơn 100 công dân nước này, bao gồm cả những cựu quân nhân, đã tham gia chiến đấu cho lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine.

Trước đó, ông Andriy Melnyk, Đại sứ Ukraine tại Berlin đã kêu gọi chính phủ Đức ngăn chặn việc nhiều công dân nước này “di chuyển đến Đông Ukraine để tham gia vào các cuộc giao tranh”.

Các tay súng thuộc lực lượng ly khai Ukraine sưởi ấm trong phút nghỉ ngơi sau một trận đánh tại mặt trận Debaltseve. Ảnh: AFP/TTXVN


Tuy nhiên chính phủ Đức đã hoàn toàn bất ngờ trước thông tin trên đồng thời Bộ tư pháp nhận định rằng chưa có bằng chứng đầy đủ để minh chứng điều này.

Trong khi đó, Bộ nội vụ Đức lại tiết lộ có một số dấu hiệu cho thấy công dân Đức tham gia vào cuộc nội chiến tại Ukraine tuy nhiên chưa thể xác định được động cơ của họ là gì.

Không giống như các chiến binh thánh chiến người Đức đến Syria hay Iraq để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, những công dân Đức tham chiến tại Đông Ukraine không hề phải lo lắng về chuyện đối mặt với các hình phạt khi hồi hương, nhưng điều này dự kiến sẽ thay đổi.

Ông Stephan Mayer, một thành viên của đảng cầm quyền do nữ Thủ tướng Angela Merkel đứng đầu nhấn mạnh rằng những người Đức góp mặt trong các cuộc giao tranh tại Đông Ukraine phải bị đưa ra tòa. Ví dụ như tại Latvia, những chiến binh tham chiến trong lực lượng quân sự nước ngoài sẽ có thể mặt với án tù 10 năm.

Hiện tại có nhiều thanh niên Đức đã đăng trên các trang mạng xã hội cá nhân hình ảnh họ cầm vũ khí, mặc đồng phục và khoe rằng mình đang tham chiến tại Ukraine. Theo tờ Welt am Sonntag, đã có một công dân Đức gia nhập lực lượng ly khai ở Đông Ukraine thiệt mạng vào ngày 12/2.

Theo ước tính mới đây của Liên hợp quốc, kể từ khi bắt đầu bùng phát vào tháng 4/2014, cuộc xung đột tại Ukraine đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng.


Hà Linh (Theo Rianovosti, WD)
Phe li khai Ukraine kêu gọi Pháp, Đức gây sức ép lên Kiev
Phe li khai Ukraine kêu gọi Pháp, Đức gây sức ép lên Kiev

Phe li khai ở Đông Ukraine kêu gọi lãnh đạo Pháp, Đức áp đặt trừng phạt cá nhân và kinh tế ở Kiev.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN