Chưa đạt được thỏa thuận cho lính Mỹ ở lại Irắc sau năm 2011

Các quan chức Mỹ ngày 18/10 (giờ Việt Nam) cho hay, Mỹ vẫn kiên quyết nỗ lực đạt được một thỏa thuận duy trì các nhân viên huấn luyện quân sự Mỹ tại Irắc sau năm 2011 trong bối cảnh nước này cho rằng Iran đang can thiệp vào khu vực.


Binh sĩ Mỹ ở thành phố Sadr, Irắc. Ảnh: Internet


Ông George Little, phát ngôn viên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, cho biết, các quan chức Mỹ và Irắc đang tiếp tục các cuộc thảo luận có thể cho phép binh lính Mỹ ở lại Irắc sau ngày 31/12 - thời hạn chót để kết thúc sự hiện diện quân sự của Mỹ hơn 8 năm sau cuộc xâm lược do Mỹ cầm đầu lật đổ cựu Tổng thống Saddam Hussein. Ông khẳng định: "Sứ mệnh lớn hơn vẫn trên bào thảo luận".

Cùng ngày, phát ngôn viên chính phủ Irắc Ali al-Dabbegh trong một thông báo cho hay, trước thời hạn rút quân Mỹ vào cuối năm nay, chỉ còn 20 căn cứ quân sự Mỹ tại Irắc. Ông Dabbagh nói: "Chỉ còn 20 căn cứ Mỹ cần di rời, trong khi lực lượng Mỹ đang tiếp tục rút tất cả binh lính và trang thiết bị, đồng thời bàn giao các căn cứ và địa điểm đó cho chính phủ Irắc theo thỏa thuận đã ký giữa hai nước".

Theo ông Dabbagh, 485 căn cứ và địa điểm quân sự đã được bàn giao cho lực lượng Irắc, so với tổng số 505 căn cứ vào lúc đỉnh điểm năm 2008. Gần 39.000 quân Mỹ hiện ở Irắc sẽ phải rút đi trước cuối năm 2011 nếu Irắc và Mỹ không đạt được thỏa thuận về huấn luyện quân sự thời kỳ sau năm 2011. Hai bên vẫn bế tắc trong vấn đề quyền miễn truy tố theo luật pháp Irắc đối với các nhân viên huấn luyện quân sự Mỹ.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN