Chính phủ và nhóm lý khai Án Độ ký thỏa thuận hòa bình

Ngày 3/8, Chính phủ Ấn Độ và nhóm ly khai NSCN-IM ở bang Nagaland, Đông Bắc Ấn Độ giáp giới Myanmar, đã ký một thỏa thuận hòa bình chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 6 thập kỷ.

Thủ tướng Narendra Modi phát biểu trong một cuộc họp báo ở New Delhi. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, thỏa thuận được ký tại Văn phòng Thủ tướng, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Narendra Modi. Tổng thư ký NSCN-IM Thuingaleng Muivah đại diện nhóm này ký thỏa thuận.

Phát biểu sau lễ ký, Thủ tướng Modi đánh giá thỏa thuận là một bước đi lịch sử mang lại hòa bình cho Nagaland, không chỉ chấm dứt các vấn đề tồn tại, mà còn bắt đầu một tương lai mới.

Thỏa thuận trên là kết quả của hơn 80 vòng thương lượng kéo dài 16 năm, với bước đột phá đầu tiên năm 1997, khi Chính phủ Ấn Độ và NSCN ký thỏa thuận ngừng bắn. Các nguồn tin chính thức cho biết, các chi tiết và kế hoạch thực thi thỏa thuận khung sẽ sớm được công bố.

Thỏa thuận với NSCN-IM là sáng kiến lớn thứ hai ở vùng Đông Bắc Ấn Độ, sau thỏa thuận hòa bình giữa chính phủ với Mặt trận Dân tộc Mizo (MNF) năm 1986 ở bang Mizoram.

NSCN-IM là một nhóm thuộc NSCN - lực lượng nổi dậy được xem là đông đảo nhất và bạo lực nhất trong số hàng chục nhóm vũ trang hoạt động tại 7 bang Đông Bắc Ấn Độ. Sau khi Chính phủ và NSCN ký thỏa thuận ngừng bắn năm 1997, một số nhóm nổi dậy khác vẫn phản đối tiến trình hòa bình và tiếp tục tấn công các lực lượng của chính phủ tại khu vực biên giới giữa Ấn Độ với Myanmar. Tháng 6 vừa qua, ít nhất 20 binh sĩ đã thiệt mạng trong một vụ tấn công ở Manipur. Quân đội Ấn Độ sau đó đã mở chiến dịch truy quét lớn ở khu vực này.

TTXVN/Tin Tức
Hạ viện Ấn Độ "cấm cửa" 25 nghị sĩ náo loạn
Hạ viện Ấn Độ "cấm cửa" 25 nghị sĩ náo loạn

Quốc hội Ấn Độ đã cấm 25 nghị sĩ đối lập tham gia những phiên họp còn lại của tuần này do gây "mất trật tự nghiêm trọng" với hành vi làm náo loạn hội trường.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN