Câu chuyện cổ tích về nàng Lọ Lem của vũ trụ

Trong lịch sử có không ít những người phụ nữ dũng cảm và mạnh mẽ, dám dấn thân vào những lĩnh vực tưởng chừng chỉ dành riêng cho phái mạnh như chinh phục vũ trụ, bay qua Đại Tây Dương hay chinh phục đỉnh Everest... Một trong số đó là nữ phi hành gia Valentina Tereshkova - người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ.

 

Valentina Tereshkova đam mê khám phá sao Hỏa.

 

Theo chính Valentina Tereshkova, bà chỉ có một niềm say mê. “Đó là Hành tinh Đỏ (sao Hỏa) bí ẩn đến ngạc nhiên mà tôi và Sergey Pavlovich Koroljov (Tổng công trình sư các tàu vũ trụ Liên Xô) đã từng mơ ước mấy chục năm trước”. “Tôi sẵn sàng bay đến đó và thậm chí không trở về” - bà đã nói với các nhà báo như vậy trong một cuộc họp báo trước ngày sinh lần thứ 70 vào ngày 6/3/2007. Nhưng tên tuổi của bà lại gắn liền với Trái đất chứ không phải sao Hỏa. Tháng 6/1963, toàn thế giới sững sờ trước tin “Hải âu Nga” (bí danh của bà) bay vào vũ trụ. Số phận đã giúp cô gái sinh trưởng trong một gia đình nông dân, sau khi tốt nghiệp trung học hệ buổi tối đi làm công nhân trong nhà máy dệt, bay lên bầu trời và trở thành “câu chuyện cổ tích về một nàng Lọ Lem của vũ trụ”.


Năm 1959 là cột mốc đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời Tereshkova. Nghe theo lời một người bạn, Tereshkova tham gia câu lạc bộ nhảy dù của địa phương. Lúc này, Tereshkova nhận ra rằng đây chính là niềm đam mê lớn nhất của mình, Tereshkova dành mọi thời gian rảnh để đến trường luyện tập và nhanh chóng trở thành nhà vô địch trong bộ môn nhảy dù ở địa phương.


Ngày 12/4/1961, nhân loại đã chứng kiến bước nhảy vọt của ngành hàng không vũ trụ, khi phi hành gia Yury Gagarin trở thành người đầu tiên bay ra khoảng không quỹ đạo trên con tàu Vostok - 1. Cùng năm đó, phi hành gia German Titov đã bay 24 giờ trên quỹ đạo trước khi trở về Trái đất an toàn.
Tới năm 1962, Liên Xô quyết định phải làm điều gì khác biệt và ý định đưa phụ nữ lên vũ trụ đã được ủng hộ. Một cuộc thi tuyển tìm kiếm nữ du hành vũ trụ chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên của tàu vũ trụ có người điều khiển lên quỹ đạo được tiến hành. Đây là cuộc thi vô cùng khắc nghiệt, chặt chẽ và bí mật. Thành phần dự tuyển chủ yếu là những cô gái đến từ các câu lạc bộ hàng không, các câu lạc bộ nhảy dù, các nữ vận động viên, những người yêu thích bầu trời từ khắp các nơi trên đất nước Liên Xô.

Valentina Tereshkova và Yury Gagarin.


Cuối cùng có 5 ứng viên sáng giá nhất, trong đó có Tereshkova, được đưa đến Moskva để tham gia khóa huấn luyện kéo dài 1 năm. Tereshkova đã phải “đấu loại” với 4 ứng cử viên khác, đều rất sáng giá, tham vọng và nhiệt tình, trong đó có nữ phi công giàu kinh nghiệm Ponomarieva, từng tham gia và giành nhiều giải thưởng trong những cuộc thi bay trên các máy bay thể thao toàn Liên bang, nữ kỹ sư Bách khoa Solovieva là kiện tướng thể thao đã có hơn 700 lần nhảy dù... Vượt qua mọi thử thách, điều kiện tập luyện rất ngặt nghèo với thiết bị ly tâm tạo lực gia tốc lớn; sự im lặng tuyệt đối trong buồng tiêu âm; thử thách trạng thái không trọng lượng... cuối cùng Valentina Tereshkova được chọn.


Ngày 16/6/1963, Tereshkova tới địa điểm phóng tàu, với bí danh “Hải âu”, bà khoác lên mình bộ quần áo phi hành gia có thêu tên mình bước lên con tàu vũ trụ Vostok - 6, xuất phát từ sân bay vũ trụ Baikonur và trở thành người phụ nữ đầu tiên trên thế giới bay vào vũ trụ. Đây là chuyến bay đầu tiên và cũng là duy nhất của Tereshkova.


Valentina Tereshkova đã bay 2 ngày 22 giờ 50 phút một mình trên quỹ đạo, với 48 vòng bay quanh Trái Đất và lần đầu tiên trong không gian mênh mông vang lên tiếng nói của phụ nữ - một kỳ tích vượt ngoài sức tưởng tượng khi đó. Tereshkova không chỉ là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới bay vào không gian mà cũng là nữ phi hành gia duy nhất trên Trái đất thực hiện sứ mệnh đó một mình. Tất cả nữ phi hành gia khác đều bay vào không gian với các thành viên khác trong đoàn.


Sau kỳ tích bay vào vũ trụ, Valentina Tereshkova được phong danh hiệu Anh hùng Liên Xô. Trên Mặt trăng có miệng núi lửa mang tên Tereshkova. Tiểu hành tinh số 16 - 71 mang tên “Chaika - Hải âu”, bí danh của bà.


Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày nữ phi công đầu tiên bay vào vũ trụ, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã gửi điện chúc mừng bà Valentina Tereshkova. Thủ tướng Medvedev khẳng định: “Không thể đánh giá hết tầm quan trọng của sự kiện này trong lịch sử ngành vũ trụ Nga và thế giới”.
Còn bà từng nói tại cuộc họp báo: “Tôi hạnh phúc vì số phận đã trao cho tôi cái hạnh phúc khó khăn được ở trong số những người đặt nền móng cho con đường đi đến các vì sao”.


Mặc dù đã ở tuổi xưa nay hiếm, song Valentina Terescova, nữ Thiếu tướng Không quân - Anh hùng Phi công Vũ trụ Liên Xô, người phụ nữ nổi tiếng nhất Liên Xô thế kỷ XX, vẫn mơ ước được bay lên sao Hỏa, tìm hiểu xem liệu trên hành tinh này có sự sống hay không, ngay cả khi đó là chuyến đi không vé khứ hồi.


Kể từ sau khi người phụ nữ tiên phong Valentina Tereshkova bay vào vũ trụ vào năm 1963, nhiều nữ phi hành gia khác trên khắp thế giới lần lượt sánh vai cùng các đồng nghiệp nam chinh phục không gian.

 

TL

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN