Cả làng tái sử dụng nước nhiễm hóa chất

Do nguồn nước ngầm bị ô nhiễm trầm trọng và không có nguồn nước sạch sinh hoạt, hàng trăm hộ dân thôn Ngăm Lương (xã Lãng Ngâm, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) đang phải lấy nguồn nước từ ao, mương bơm lên bể qua một hệ thống lọc hết sức thô sơ bằng cát, để sử dụng trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.


 

Gần 70% gia đình thôn Ngăm Lương phải bơm nước từ ao tù, mương rãnh đem lọc để sử dụng cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Ảnh: baobacninh

 

Ông Đỗ Trọng Trường, Chủ tịch UBND xã Lãng Ngâm cho biết: “Cả làng Ngăm Lương có hơn 600 hộ, trước kia đa phần các hộ dùng giếng khoan nhưng do nước giếng khoan ô nhiễm trầm trọng, có nhiều chất asen ăn mòn, làm hỏng máy bơm và máy giặt. Hiện nay, hơn 70% gia đình buộc phải chuyển sang bơm nước từ ao tù đem lọc để sử dụng cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Các hộ còn lại thì đành sử dụng giếng khoan, mặc dù biết nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nghiêm trọng, nhưng không có cách nào khác”.


Xã Lãng Ngâm có 5 thôn thì hai thôn Ngăm Lương và Ngọc Tỉnh có nghề may, in, nhuộm vải. Đi đôi với phát triển kinh tế thì ô nhiễm môi trường đang là vấn đề bức xúc ở đây. Dù là nước thải sinh hoạt, nước thải phẩm hóa chất dùng để in, nhuộm đều xả ra ao, hồ. Ở Ngăm Lương có khoảng 80% số hộ làm nghề may và in họa tiết quần áo các loại, điều đó cũng có nghĩa là mỗi ngày địa phương xả ra môi trường một lượng lớn nước thải chứa nhiều hóa chất độc hại. Đáng báo động là do thiếu nước sạch, người dân lại lấy chính nguồn nước thải đó qua một hệ thống lọc thô sơ để tái sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.


Anh Nguyễn Đăng Thuận, thôn Ngăm Lương, cho biết: Gia đình anh sử dụng nước giếng khoan nhưng máy bơm hay bị hỏng, tháng nào cũng phải đi sửa do nguồn nước ô nhiễm nặng nên ăn mòn các bộ phận của máy. Mặc dù biết nguồn nước bị ô nhiễm, nhưng vẫn đành phải sử dụng.


Hơn 160 hộ dân ở thôn Ngọc Tỉnh cũng đang chịu cảnh tương tự. Trong làng có rất nhiều ống dẫn hút nước từ các ao, giếng, mương vào các bể lọc bằng cát sơ sài để lọc lấy nước sinh hoạt. Bốn năm gần đây, hai thôn Ngọc Tỉnh và Ngăm Lương có khoảng hơn 30 người đã chết vì bệnh ung thư vòm họng, gan... ; trong đó đa phần còn trẻ khỏe, đang trong độ tuổi lao động.


Ông Đỗ Trọng Trường, Chủ tịch UBND xã Lãng Ngâm, cho biết: Chính quyền xã đã kiến nghị đến các cơ quan chức năng về việc cung cấp nước sạch và xử lý ô nhiễm môi trường đối với hai thôn này.


Trong khi đó, trạm cấp nước sạch Gia Bình đặt trên địa bàn xã nhưng theo dự án thì trạm cấp nước sạch này chỉ cấp nước sạch cho thị trấn Gia Bình. Trạm cấp nước do Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bắc Ninh làm chủ đầu tư, được xây dựng từ năm 2010, với tổng nguồn kinh phí là 23 tỷ đồng (trong đó 90% nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới và 10% vốn đối ứng) có công suất tối đa 2.400 m3/ngày đêm. Theo ông Trần Văn Môn, Trạm trưởng thì công trình được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2012. Giai đoạn 1, trạm có công suất tối đa là 1.200 m3/ngày đêm. Đến nay, trạm cung cấp bình quân 900 m3/ngày đêm, cao điểm là 1.100 m3/ngày đêm cho 2.000 hộ dân dọc theo tuyến hai thôn Môn Quảng và An Quang (xã Lãng Ngâm) qua Đông Cứu xuống thị trấn Gia Bình. Do hai thôn Môn Quảng, An Quang có đường ống nước chính đi qua nên trạm kết hợp đề nghị dự án cấp kinh phí phát triển và đã được cấp nước sạch. Các thôn còn lại đang có dự án phát triển tiếp nên chưa có đường ống để cấp nước cho các thôn này.


Thái Bá Đoàn

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN