BP chấp nhận nộp phạt 4,5 tỷ USD

Tập đoàn dầu khí khổng lồ BP của Anh đã chấp nhận nộp phạt 4,5 tỷ USD và thừa nhận 14 tội danh do để xảy ra thảm họa tràn dầu ở Vịnh Mexico hồi năm 2010.

 

Hai giám sát viên của BP bị cáo buộc tội ngộ sát do không ngăn chặn được vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon, làm 11 công nhân thiệt mạng hôm 20/4/2010. Một cựu quan chức điều hành của BP cũng bị buộc tội cản trở pháp luật do khai báo gian dối về lượng dầu tràn.

 

Vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon. Ảnh: Internet.

Phải 87 ngày sau khi giàn khoan Deepwater Horizon bị chìm, BP mới bịt được giếng dầu Macondo nằm sau 1.500 mét dưới mặt nước biển. Nhưng khi đó, 4,9 triệu thùng dầu đã kịp tràn ra Vịnh Mexico, nhuộm đen bãi biển tại 5 bang của nước Mỹ, trở thành vụ tràn dầu lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp dầu khí đồng thời là thảm họa môi trường tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

 

Tuy nhiên, tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace (Hòa bình xanh) cho rằng, mức phạt này không tương xứng với mức độ nghiêm trọng của vụ việc cũng như trách nhiệm của một doanh nghiệp tầm cỡ như BP. Đặc biệt, Greenpeace lo ngại rằng mức phạt này không có tác dụng răn đe, không tạo động lực để các doanh nghiệp dầu mỏ siết chặt công tác an toàn.

 

A.M

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN