Bỉ tiêu diệt các tay súng âm mưu khủng bố quy mô lớn

Các đơn vị chống khủng bố của Bỉ ngày 15/1 đã tiến hành hàng loạt cuộc đột kích tiêu diệt 2 nghi phạm và bắt giữ một số đối tượng khác bị cáo buộc có âm mưu tiến hành các vụ khủng bố quy mô lớn. Cùng ngày, Bỉ đã nâng mức đe dọa khủng bố trên toàn quốc.

Cảnh sát được trang bị vũ khí hạng nặng ở hiện trường vụ việc. Ảnh: BBC.



Tại cuộc họp báo diễn ra lúc 20h20 ngày 15/1 (tức 02h20 ngày 16/1 giờ Hà Nội), Viện Công tố Liên bang Bỉ cho biết trong chiến dịch đột kích tại trung tâm thành phố Verviers ở miền Đông đất nước, các đối tượng tình nghi đã nổ súng về phía cảnh sát. Ít nhất 2 nghi phạm đã bị tiêu diệt và một đối tượng khác bị bắt giữ.

Cả 3 đối tượng này đều là công dân Bỉ. Không có cảnh sát và dân thường thương vong trong vụ nổ súng. Verviers là thành phố có đông người Hồi giáo sinh sống và nằm gần biên giới với Đức. Các đơn vị chống khủng bố của Bỉ cũng đã tiến hành khoảng 10 cuộc đột kích tại Brussels và các vùng ngoại ô.

Các cuộc đột kích được tiến hành trong khuôn khổ cuộc điều tra một nhóm hành động gồm những người vừa trở về từ Syria và đang chuẩn bị các vụ tấn công khủng bố quy mô lớn trên khắp nước Bỉ. Hình thức khủng bố sẽ được thực hiện tương tự cách thức tiến hành ở Pháp. Ngoài ra, theo thông tin từ kênh truyền hình VTM, 2 đối tượng thánh chiến khác đã bị bắt giữ cùng ngày tại sân bay Zaventem ở thủ đô Brussels.

Trụ sở của cảnh sát liên bang cũng bị đe dọa đặt bom khiến toàn bộ tòa nhà phải sơ tán. Viện Công tố Bỉ cho biết hiện chưa phát hiện mối liên hệ giữa âm mưu khủng bố ở nước này với các cuộc tấn công tại Paris (Pháp) hồi tuần trước.

Cơ quan phối hợp phân tích đe dọa (OCAM) thuộc Chính phủ Bỉ đã nâng mức cảnh báo trên toàn quốc từ mức 2 lên mức 3 (theo bậc thang 4 mức), tức là tình trạng khá nghiêm trọng. Theo thống kê chính thức của Bỉ, 325 người đã rời nước này để tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria. Hồi tháng 5/2014, một đối tượng từng trở về từ Syria đã sát hại 4 người tại Bảo tàng Do Thái ở thủ đô Brussels.


TTXVN/Tin Tức

Bắt đối tượng nghi bán vũ khí cho thủ phạm tấn công Paris
Bắt đối tượng nghi bán vũ khí cho thủ phạm tấn công Paris

Giới chức Bỉ đã bắt giữ một người đàn ông vì bán vũ khí và đang điều tra xem liệu hắn có cung cấp vũ khí cho tay súng cùng tham gia các vụ giết hại 17 người ở thủ đô Paris.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN