Bệnh chốc lở ngoài da khá phổ biến ở trẻ em

Hỏi: Con tôi được 11 tháng rưỡi tuổi. Lúc 10 tháng tuổi cháu bị sốt cao, ửng đỏ khắp người. Tôi cho cháu đi khám, bác sĩ chẩn đoán bị viêm mô tế bào, và yêu cầu bé nhập viện để theo dõi. Ra viện hơn 1 tháng, bé liên tục bị nổi mụn nhọt ở đầu, trán và mặt. Cứ mụn nhọt chỗ này to vỡ, lại nổi mụn nhọt ở chỗ khác, và nổi 2 - 3 mụn nhọt to bằng hạt đậu phộng ở nhiều chỗ khác nhau. Tôi có bôi Fucicort cho bé. Xin hỏi bác sĩ vì sao cháu bị nổi mụn nhọt liên tục và cách nào chữa trị để khỏi lây lan ra nhiều chỗ?
Lê Hoa (quận 9, TP Hồ Chí Minh)

Trả lời: Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Hải (Khoa Khám bệnh- Bệnh viện Nhi đồng 2- TP.HCM), thông tin bạn mô tả cho thấy: Bé bị bệnh chốc lở. Đây là bệnh ngoài da khá phổ biến ở trẻ em. Bệnh thường do nhiễm liên cầu khuẩn hay tụ cầu vàng. Vị trí thường bị chốc là vùng đầu, mặt: Hai bên má, xung quanh các lỗ tự nhiên, da đầu; ở tay chân. Bệnh gây ngứa nên các bé thường gãi nhiều và phát tán vi khuẩn đến các phần khác của cơ thể.

Bé có thể bị sốt cao nếu bị nhiễm trùng nặng. Bệnh hay để lại các vết thâm trên bề mặt da sau khi lành bệnh. Nếu không được chữa trị hoặc điều trị không đúng bệnh có thể kéo dài vài tuần, đôi khi đến vài tháng.

Để phòng bệnh, nên giữ da bé luôn sạch sẽ và khô ráo, cắt ngắn móng tay để bé không làm tổn thương da do gãi. Các đồ dùng cá nhân của bé như quần áo, khăn… nên được cách ly để tránh lây lan. Bệnh thường cần được điều trị bằng kháng sinh và theo dõi chặt chẽ. Không nên tự ý mua thuốc uống hoặc bôi thuốc tùy tiện dễ làm bệnh nặng hơn.

M.M (sưu tầm)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN