Bầu cử Ai Cập: Tướng Sisi thắng áp đảo

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ tại Ai Cập cho thấy cựu Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Fattah el-Sisi đang giành đa số phiếu áp đảo so với đối thủ duy nhất- chính trị gia cảnh tả Hamdeen Sabahi - trong cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên ở nước này kể từ cuộc chính biến ngày 3/7 lật đổ chính quyền của Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Abdel-Fattah el-Sisi.


Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, kết quả kiểm phiếu tại 27 tỉnh thành trên cả nước cập nhật đến 3h00 ngày 29/5 (tức 7h00 giờ Hà Nội), cựu Tư lệnh quân đội el-Sisi đã giành được 96,92% trong tổng số hơn 12,8 triệu phiếu được kiểm. Trong khi đó, ông Sabahi chỉ nhận được gần 400.000 phiếu.

Thăm dò của Trung tâm thăm dò dư luận Ai Cập (Baseera), cơ quan duy nhất được Ủy Ban bầu cử Tổng thống Ai Cập (PEC) cấp phép thực hiện các cuộc thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu, cũng cho thấy ông el-Sisi được 95,3% phiếu bầu, so với đối thủ Sabahi chỉ được 4,7%. Trước đó, PEC công bố kết quả kiểm phiếu của các cử tri ở nước ngoài cũng cho thấy ông el-Sisi vượt xa đối thủ, với hơn 296.600 phiếu, chiếm 94,5% trong tổng số 318.033 phiếu bầu hợp lệ. Ứng cử viên Sabahi chỉ nhận được 5,5%.

Một quan chức PEC cho biết tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đã vượt qua con số 25 triệu người (tức 46%).

Những người ủng hộ ứng viên Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi vui mừng sau khi kết quả sơ bộ được công bố tại thủ đô Cairo ngày 28/5. Ảnh: AFP-TTXVN


Trước đó, PEC đã quyết định kéo dài cuộc bầu cử thêm một ngày vào phút chót do tỷ lệ cử tri đi bầu trong hai ngày 26-27/5 quá thấp so với mức kỳ vọng. Theo các nhà phân tích, nhiều khả năng tỷ lệ cử tri đi bầu sẽ thấp hơn mức 51% từng đạt được tại vòng hai cuộc bầu cử tổng thống vào giữa năm 2012.

Tối 28/5, hàng nghìn người đã xuống đường nhảy múa, thả đèn trời và đốt pháo hoa mừng chiến thắng sớm của ông el-Sisi xung quanh Dinh Tổng thống ở Đông Bắc Cairo, tại tỉnh Fayoum (ở vùng Thượng Ai Cập), và đại lộ trung tâm Gameat Al-Dewal Al-Arabiya thuộc tỉnh Giza (giáp Cairo). Các mạng xã hội cũng ngập tràn lời chúc mừng chiến thắng dành cho nhà lãnh đạo này.

Trong khi đó, Liên minh Quốc gia Ủng hộ tính hợp pháp (NASL) - lực lượng do tổ chức Anh em Hồi giáo dẫn đầu quy tụ 34 đảng phái và phong trào Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị phế truất Morsi - cho rằng tình trạng các điểm bỏ phiếu vắng vẻ trong 3 ngày qua cho thấy phần lớn cử tri Ai Cập đã tẩy chay cuộc bầu cử này. NASL cũng cảnh báo người dân "sẵn sàng cho những điều sắp xảy ra".

Dự kiến, kết quả kiểm phiếu chính thức sẽ được công bố vào ngày 5/6 tới. Người đắc cử sẽ trở thành Tổng thống thứ 6 của Ai Cập kể từ khi thiết lập nền cộng hòa vào tháng 6/1953. Nhiệm vụ trước mắt của tân Tổng thống Ai Cập là tổ chức cuộc bầu cử quốc hội nhằm hoàn tất lộ trình chuyển tiếp chính trị, đồng thời khôi phục an ninh và nền kinh tế đang khủng hoảng trầm trọng.


TTXVN/ Tin tức
Bầu cử Tổng thống Ai Cập: Ngày bỏ phiếu cuối cùng
Bầu cử Tổng thống Ai Cập: Ngày bỏ phiếu cuối cùng

Các cử tri Ai Cập đã bắt đầu đi bỏ phiếu từ lúc 9h (giờ địa phương) ngày 27/5 - ngày bỏ phiếu cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống kéo dài hai ngày tại nước này...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN