Bản làng in bóng áo xanh tình nguyện

Mặc cho những trận mưa bất chợt đổ xuống rồi ngớt, những sinh viên tình nguyện của trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh vẫn miệt mài với những công việc của mình. Những con đường được phát quang sạch sẽ, những con đường được tu sửa, những công trình dân sinh được nâng cấp, sửa chữa… và những lớp học ngân vang những bài thơ của các em nhỏ người đồng bào dân tộc thiếu số. Các chiến sĩ áo xanh đã mang đến một luồng khí mới đến với những thôn nghèo của tỉnh Gia Lai.

 

Mặc dù phải chịu cảnh mưa dầm rả rích, song xã Lơ Pang, huyện Mang Yang (Gia Lai) vẫn sáng sủa bởi có bàn tay của những áo xanh tình nguyện. Đã hơn một tháng, những chiến sĩ tình nguyện hè của trường Đại học Nông lâm TP HCM đã thổi vào những buôn làng này một luồng sinh khí mới. Đường xá được phát quang, vệ sinh sạch sẽ, những ngôi nhà lụp xụp của nhiều hộ đồng bào được “diện một bộ áo mới” sạch sẽ, tinh tươm. Những lớp học vang lên những bài hát, những bài thơ của học sinh người dân tộc thiểu số.

 

Cùng với Lữ đoàn Pháo binh 40 (Quân đoàn 3), sinh viên tình nguyện tham gia dọn vệ sinh đường làng.

 

Già làng Tơ Rơng, làng Đăk Hla, xã Lơ Pang ,cho biết: Từ khi có các sinh viên tình nguyện về đây, làng vui lắm. Ngày ngày thanh niên trong làng cùng với các sinh viên dọn vệ sinh khắp làng, sửa sang lại nhà cửa cho các hộ nghèo khó trong làng, dạy các cháu nhỏ trong làng được biết cái chứ, biết đọc. Sinh viên còn dạy thanh niên và nhiều người trong làng cách trồng trọt, chăn nuôi, cách sống vệ sinh… Làng biết ơn nhiều lắm.

 

Sinh viên đang giúp dân làng dựng lại cổng làng.

 

Vui và hạnh phúc nhất là gia đình chị H’Rao, đứng trong ngôi nhà còn thơm mùi gỗ mới do sinh viên tình nguyện sửa chữa. Lòng không khỏi vui mừng, chị cho biết: “Hai vợ chồng lấy nhau đã lâu, ngôi nhà này được cha mẹ cho từ hồi mới cưới. Qua bao năm tháng mưa gió, ngôi nhà hư hỏng nặng, mùa mưa thì dột, mùa nắng thì nóng nực do nhà thấp. Ván lát sàn nhiều chỗ đã mục nát, đi đứng trong ngôi nhà phải cẩn thận vì sợ nó sập lúc nào không hay. Nhưng hai hôm trước, sinh viên cùng thanh niên trong làng đã xẻ gỗ lát lại sàn, lợp lại mái cho gia đình. Gia đình vui lắm, nếu không có sinh viên tình nguyện thì không biết đến bao giờ vợ chồng mình mới có ngôi nhà mới như thế này. Từ nay, gia đình mình không còn sợ nắng, sợ mưa nữa”.

 

Ngày chúng tôi đến là những ngày cuối cùng của chiến dịch mùa hè xanh. Dường như biết sắp phải xa những người anh, người chị, người cháu… của mình mà nơi ngôi nhà rông- điểm ăn ở, sinh hoạt của đội luôn đông vui, nhộn nhịp. Người già thì đàn hát, thanh niên thì đánh bóng chuyền, những đứa trẻ thì quấn quýt lấy các anh, các chị sinh viên tình nguyện không rời.

 

 Cổng làng khang trang hơn nhờ bàn tay của những sinh viên tình nguyện.

 

Trưởng thôn Ngôn cho biết: “Bà con ai cũng xem tụi trẻ như con, như cháu trong nhà hết rồi, giờ phải chia tay tụi trẻ, bà con ai cũng buồn. Con nít trong làng thì cứ quyến luyến không rời các anh chị sinh viên. Hy vọng năm sau sinh viên sẽ lại về lại với bà con. Bà con mong lắm”.

 

Đội trưởng đội mùa hè xanh tại xã Lơ Pang, Nguyễn Thị Phước An chia sẻ: “Dù gặp rất nhiều khó khăn khi về với làng, nhưng với sự cố gắng cùng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, các bạn trong đội đều vượt qua được những khó khăn, trở ngại một cách suất sắc. Với chủ đề xây dựng nông thôn mới, chúng tôi cố gắng làm được nhiều công việc nhất có thể trong thời gian ngắn của chiến dịch, quan trọng là khi chúng tôi rút khỏi địa bàn, người dân địa phương biết được phương cách để dần dần xây dựng nông thôn mới”.

 

Mùa hè xanh của sinh viên tình nguyện Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh đã bước vào năm thứ 12 trên khắp các địa bàn của tỉnh. Màu áo xanh tình nguyện đã và đang góp phần tạo nên một diện mạo mới cho nông thôn bằng những việc làm thầm lặng, bền bỉ suốt hơn 10 năm qua.

 

Bài, ảnh: Quang Thái

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN