Bắc Mê xây dựng nông thôn mới

Huyện Bắc Mê (Hà Giang) đang tích cực xây dựng mô hình sản xuất, tăng thu nhập, nhằm tạo nguồn lực bền vững trong dân để triển khai xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2010 đến nay, nhân dân các xã tại Bắc Mê (Hà Giang) đã góp hàng nghìn ngày công, khai thác vật liệu, hiến hàng chục nghìn mét vuông đất làm đường giao thông, xây dựng công trình phúc lợi. Việc triển khai đồng bộ trong đó huy động sức dân tham gia đã được cấp ủy chính quyền của huyện quan tâm. Công tác tổ chức thực hiện được triển khai đồng bộ trong nhân dân. Các xã tổ chức lao động công ích, làm đường bê tông vui như trẩy hội. Ngay từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo huyện cũng rất trăn trở: Nếu huy động quá mức nội lực trong dân, nguồn lực sẽ nhanh chóng cạn kiệt. Muốn thực hiện được các mục tiêu dài hạn của xây dựng nông thôn mới, việc cần làm ngay, không kém phần quan trọng là phải tập trung phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân.


Người dân là chủ thể


Ông Nông Thanh Phia - Bí thư chi bộ thôn Nà Xá xã Yên Định cho biết về công tác huy động nguồn lực trong dân tại thôn: Với phương châm nhà nước hỗ trợ xi măng vật liệu, nhân dân đóng góp công sức xây dựng, người dân thôn Nà Xá đã góp hàng trăm ngày công để thực hiện. Nhiều hộ cũng hiến đất để mở đường giao thông. Bên cạnh việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng cơ bản, Nà Xá đã hoàn thành 9/19 tiêu chí của chương trình một cách hiệu quả. Đời sống của người dân đã dần được cải thiện đáng kể từ khi thực hiện xây dựng nông thôn mới.


 

Lao động công ích thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

 

Bà Nguyễn Thị Ngoan - Bí thư Đảng ủy xã Yên Định cho biết: Coi việc thực hiện xây dựng nông thôn mới một cách bền vững và hiệu quả chính là huy động được nguồn lực của cả cộng đồng. Không chạy theo thành tích, tiêu chí nào dễ thực hiện thì làm trước, triển khai phải có hiệu quả chính là cách làm hay mà xã Yên Định đang thực hiện. Hiện nay dù chỉ đang đạt 9/19 tiêu chí từ khi triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Yên Định đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, đặc biệt là kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng khang trang. Người dân đã thực sự là chủ thể của chương trình xây dựng nông thôn mới.


Ông Triệu Trung Hiệp - Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết: Để việc xây dựng nông thôn mới hiệu quả thì việc tuyên truyền giáo dục nhận thức đối với người dân vô cùng quan trọng. Hệ thống chính trị của huyện đã đồng thuận và cùng người dân thực hiện các tiêu chí đảm bảo tính công khai, dân chủ minh bạch. Luôn đặt người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới.


Cụ thể hóa các tiêu chí


Sau 3 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, huyện Bắc Mê đã đạt được một số kết quả nổi bật như: huy động trên 17.400 ngày công lao động, nâng cấp được gần 90km đường giao thông nông thôn; làm được trên 16.600 km đường liên thôn rộng từ 2,5 - 3m, người dân đã tham gia hiến đất làm đường trên 8.000m2 đất, trên 11.000 m3 cát sỏi để làm đường giao thông. Huyện còn triển khai xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế nông lâm nghiệp như mô hình cây dược liệu tại xã Đường Âm, mô hình dưa chuột tại xã Yên Phong, mô hình chuyển đổi ngô xuống ruộng tại xã Yên Định và xã Yên Phong, mô hình trồng rừng kinh tế (xã Lạc Nông, Yên Phong)... Ông Triệu Trung Hiệp - Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết: Hiện nay 12/12 xã đã công bố quy hoạch và phê duyệt đề án xã nông thôn mới. 13/13 xã đã tổ chức thực hiện mô hình nhà sạch vườn đẹp được 345 hộ; 13/13 xã đạt tiêu chí về hệ thống chính trị vững mạnh, cán bộ các xã đạt chuẩn theo quy định. Toàn huyện đã xây dựng được trên 4.500 công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn; 13/13 xã đạt chuẩn Quốc gia về phổ cập trung học cơ sở; 100% số xã có trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã. Có được những kết quả nổi bật trên chính là sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng bộ, chính quyền huyện đối với hệ thống chính trị cơ sở cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.


Ông Nguyễn Văn Chung - Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới huyện Bắc Mê chia sẻ: Huyện đã cụ thể hóa 19 tiêu chí thành 3 nhóm thực hiện: 7 việc của xã, 9 việc của thôn, 5 việc của hộ gia đình, công khai cho người dân biết. Chương trình được người dân đồng tình ủng hộ và hưởng ứng tham gia nhiệt tình, tạo được sự đồng thuận nhất trí cao trong cộng đồng xã hội.


Bài và ảnh: Nguyễn Trường Giang

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN