Australia cải tổ lớn bộ quốc phòng

Mâu thuẫn nội bộ kéo dài đã dẫn tới một cuộc cải tổ nhân sự lớn trong Bộ Quốc phòng Australia (Ôxtrâylia).

 

Ông Duncan Lewis. Ảnh: Internet

 

Chiều 17/9, Thủ tướng Australia Julia Gillard đã xác nhận ông Duncan Lewis sẽ thôi giữ chức Thư ký Bộ Quốc phòng sau 13 tháng tại vị. Theo kế hoạch, ông Lewis sẽ tới Brussels (Bỉ) thay thế ông Brendan Nelson làm Đại sứ Australia tại Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Bỉ và Lúcxembua. Ông Lewis là cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của Australia được chỉ định dưới thời cựu Thủ tướng Kevin Rudd.

 

Chính phủ Australia đã chỉ định ông Dennis Richardson, chuyên gia giải quyết các vấn đề quan liêu, nhà ngoại giao kỳ cựu, cựu quan chức tình báo Australia thay thế ông Duncan điều hành bộ nổi tiếng là phức tạp này. Ông Richardson sẽ bắt đầu công việc từ tháng tới, trở thành Thư ký quốc phòng thứ tư kể từ khi Công đảng lên nắm quyền năm 2007.

 

Ông Peter Varghese, một quan chức ngoại giao, cao ủy Australia tại Ấn Độ sẽ thay thế ông Richardson làm người đứng đầu Vụ Ngoại giao, thuộc bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Dự kiến ông Peter sẽ bắt đầu công việc sau khi trở về từ Ấn Độ vào tháng 12 tới.

 

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Gillard hoan nghênh ông Richardson và Varghese trong các cương vị mới, đồng thời nhấn mạnh ông Lewis sẽ mang tới kinh nghiệm và sự uyên thâm trong vấn đề ngoại giao.

 

Nội bộ bộ Quốc phòng Australia trở nên rất căng thẳng trong những tháng gần đây do bất đồng quan điểm trong một loạt vấn đề, trong đó có vấn đề cắt giảm ngân sách quốc phòng và phản ứng của Bộ trưởng Quốc phòng Stephen Smith đối với một vụ bê bối tình ái tại học viện quân sự.

 

 

Đỗ Vân

Đảng cầm quyền Australia lấy lại uy tín

Uy tín Công đảng cầm quyền tại Australia dần tăng trở lại sau khi chính quyền của Thủ tướng Julia Gillard thực hiện một loạt chính sách mới như đánh thuế khí thải cácbon, bảo hiểm cho người tàn tật, tăng ngân sách giáo dục, mở trung tâm xét duyệt người tị nạn…

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN