Áp dụng đấu thầu thuốc mới, tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết: Qua phân tích kết quả trúng thầu của 7 sở y tế thực hiện đấu thầu theo quy định mới (Cần Thơ, Bình Thuận, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Tiền Giang, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc) và báo cáo về Bộ Y tế, số tiền tiết kiệm được lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể, khi so sánh trị giá tiền mua thuốc theo giá thuốc trúng thầu năm 2013 của 20 mặt hàng có tỷ trọng sử dụng cao trong đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế (chiếm khoảng 30% trị giá thuốc trúng thầu tại các bệnh viện) với việc mua sắm các mặt hàng này năm 2012, thì số tiền tiết kiệm được là 115,49 tỷ đồng, tương đương với 28% tổng trị giá trúng thầu của các mặt hàng này tại 7 sở y tế.

 

Áp dụng đấu thầu thuốc mới đã giúp nhiều loại thuốc chất lượng cao có giá thấp hơn. Lê Phú

Qua báo cáo nhanh của một số sở y tế về trị giá trúng thầu theo quy định mới so với kế hoạch tương tự theo giá trúng thầu của năm trước, thì kết quả đấu thầu của Sở Y tế Quảng Ngãi giảm/tiết kiệm được khoảng 28 tỷ đồng (24%), Sở Y tế Quảng Ninh giảm/tiết kiệm được khoảng 40 tỷ đồng (20%), Sở Y tế Hà Tĩnh giảm/tiết kiệm được khoảng 32 tỷ đồng (25%), Sở Y tế Hậu Giang giảm/tiết kiệm được khoảng 57 tỷ đồng (31%).


Khi so sánh giá của các mặt hàng thuốc cụ thể cùng nhà sản xuất, cùng tên thương mại trúng thầu năm 2012 (theo quy định cũ) và năm 2013 (theo quy định mới) tại các bệnh viện, hầu hết các mặt hàng năm 2013 đều có giá giảm so với năm 2012, nhiều mặt hàng có giá giảm mạnh như: Fascort (Methyl prednisolon 4mg) giảm 42%; Quincef (Cefuroxim 125mg) giảm 34%; Teonam (Imipenem 500mg + Cilastatin 500mg) giảm 10%; Getzlox (Levofloxacin 750mg) giảm 6,8%...

Nhằm chấn chỉnh công tác đấu thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính ban hành Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 19/01/2012 hướng dẫn đấu thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế và tiếp sau đó Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 11/2012/TT-BYT ngày 28/6/2012 hướng dẫn lập hồ sơ mời thầu mua thuốc.

Các quy định mới này được liên bộ xây dựng trên cơ sở đảm bảo các nguyên tắc cạnh tranh, công bằng minh bạch và hiệu quả kinh tế của Luật Đấu thầu.


Ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược, cho biết: “Đến nay, các bệnh viện và các sở y tế trên toàn quốc đang triển khai áp dụng các quy định mới về đấu thầu. Qua đánh giá quá trình tổ chức thực hiện việc mua sắm thuốc năm 2013 của các bệnh viện, kết quả đấu thầu, đã cho thấy sự ưu việt, cũng như hiệu quả của các quy định mới”.


Cụ thể, theo quy định cũ về đấu thầu thuốc, việc xây dựng hồ sơ mời thầu, các tiêu chí phân nhóm tiêu chuẩn chất lượng thuốc để đánh giá nhà thầu và sản phẩm dự thầu, chưa được quy định rõ ràng. Do đó, việc thực hiện và kết quả đấu thầu không thống nhất và có nhiều bất cập. Đây là tồn tại lớn nhất đã được khắc phục tại Thông tư liên tịch 01, theo đó đã có quy định rõ ràng về việc phân nhóm thuốc căn cứ vào các tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà máy sản xuất (tiêu chuẩn GMP) và tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm.


Đồng thời, theo Cục Quản lý Dược phẩm, Thông tư số 11 của Bộ Y tế đã hướng dẫn cụ thể về hồ sơ mời thầu mua thuốc để các cơ sở y tế áp dụng thống nhất với các tiêu chí xét thầu, chấm điểm rõ ràng, công khai, minh bạch, qua đó đảm bảo sự cạnh tranh công bằng của các nhà thầu, để lựa chọn ra sản phẩm với chất lượng đảm bảo và chi phí hợp lý nhất.


Cũng theo các chuyên gia, quy định mới này đã giúp nhiều loại thuốc chất lượng cao đã có giá thấp hơn, tạo điều kiện cho nhiều người bệnh tiếp cận hơn. Tuy nhiên, cũng cần cân nhắc thêm về một số loại dược phẩm với chi phí ban đầu tuy cao hơn các sản phẩm truyền thống thông thường, nhưng cần được xem xét sử dụng vì lợi ích lâu dài của người bệnh cũng như người làm trong ngành y tế.

Ví dụ như sản phẩm nước cất pha tiêm ống nhựa Sterilised Water Inj 5ml của Công ty TNHH một thành viên Dược phẩm trung ương 1 phân phối, được sản xuất theo công nghệ BFS. Đặc điểm nổi trội của công nghệ BFS là tính tự động hóa cao, tất cả các quy trình đều được thực hiện trong một khuôn máy, xóa bỏ các khâu tốn kém để xử lý lọ, như tồn kho, làm sạch, khử trùng… đồng thời hạn chế ô nhiễm vi sinh vật. Sản phẩm này giúp nhân viên y tế giảm thiểu tối đa về rủi ro của nước cất ống thủy tinh: Mảnh vỡ, vô trùng và tiêu hủy, cũng như đảm bảo lợi ích sức khỏe của người bệnh.


Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN