Anh: Nhiều ca khúc có "hơi men"

Cứ 5 bài hát lọt vào bảng xếp hạng 10 ca khúc hay nhất ở Anh thì có một bài chứa ca từ liên quan đến rượu. Thực tế này đã làm dấy lên những lo ngại tại "Xứ sở sương mù" rằng âm nhạc đang cổ súy cho một lối sống thiếu lành mạnh trong giới trẻ.

Một cảnh quay trong ca khúc "Last Friday Night" của Katy Perry.


Kết quả nghiên cứu đăng trên tờ “Tâm lý Âm nhạc” của Anh số ra ngày 1/10 cho thấy, số bài hát có ca từ dính líu đến rượu lọt vào danh sách "hit" đã tăng gấp đôi trong vòng một thập kỷ qua tại Anh, chủ yếu là các ca khúc đến từ Mỹ. Ca khúc "Last Friday Night" của ca sỹ Mỹ Katy Perry là một ví dụ. Ca khúc đơn phát hành năm 2011 với những ca từ chi tiết về rượu này không chỉ lọt vào danh sách "top ten" tại Mỹ và Anh mà còn trở thành ca khúc được yêu thích hàng đầu tại Australia, Austria, Canada, Croatia, Cộng hòa Czech, Italy, Hà Lan...


Theo giới chuyên gia, với việc lớp trẻ Anh ngày nay dành trung bình hơn 2 giờ mỗi ngày cho việc nghe nhạc thì rõ ràng những ca khúc có từ ngữ đậm "chất cay" này sẽ đến tai họ nhiều hơn những cảnh báo y tế về rượu. Các nhà khoa học đặt vấn đề cần phải hiểu sâu sắc hơn nữa về tác động của những bài hát có nội dung liên quan đến rượu đối với người nghe nhạc trẻ. Nhà chức trách cũng cần biết thực tế này và có hành động nhằm đảm bảo rằng âm nhạc không trở thành công cụ để cổ súy cho văn hóa chè chén, say xỉn.

 

Đ.S

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN