Anh công bố tài liệu ủng hộ tấn công Syria

Chính phủ Anh ngày 29/8 đã công bố văn bản pháp lý nội bộ, cho thấy London có quyền pháp lý tiến hành hành động quân sự chống Syria ngay cả khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phản đối động thái này.

Anh ngày 29/8 cho biết đã điều 6 máy bay chiến đấu RAF tới căn cứ Akrotiri ở CH Síp. Ảnh: AFP/TTXVN


Ngoài ra, Anh cũng công khai tài liệu tình báo về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hồi tuần trước ở Syria, cho rằng chắc chắn đã diễn ra một vụ tấn công như vậy, đồng thời khẳng định có "nhiều khả năng" chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công này vì có một số thông tin tình báo chỉ rõ điều đó.

Trong cuộc điện đàm mới đây, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã nhất trí rằng cần phải đáp trả việc Syria tiến hành vụ tấn công bằng khí độc vi phạm nhân quyền. Trong tuyên bố ngày 29/8, người phát ngôn của Thủ tướng Merkel cho biết "hai nhà lãnh đạo hy vọng sứ mệnh điều tra của Liên hợp quốc sẽ nhanh chóng kết thúc công tác điều tra và khẩn trương trình báo cáo lên Hội đồng Bảo an LHQ để trách nhiệm về tội ác kinh khủng này được thực thi".

Ngày 29/8, Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) đã có buổi gặp với lãnh đạo Liên minh Dân tộc đối lập Syria Ahmed Al-Jarba. Ông Hollande cam kết tăng cường ủng hộ về mặt quân sự cho lực lượng đối lập Syria. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong một động thái khác, hãng thông tấn MENA dẫn lời Ngoại trưởng Ai Cập Nabil Fahmy ngày 29/8 khẳng định rằng Cairo sẽ không tham gia hoạt động tấn công quân sự chống Syria, mặc dù nước này phản đối và lên án việc sử dụng vũ khí hóa học của bất cứ bên nào.

Với tư cách là ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, ngày 29/8, Pakistan đã phản đối việc sử dụng vũ lực ở Syria ngay cả khi các quốc gia phương Tây cân nhắc hành động quân sự chống lực lượng của nhà lãnh đạo nước này Bashar al-Assad.


Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan, Aizaz Ahmad Chaudhry, bày tỏ Pakistan quan ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực tiếp diễn ở Syria, đồng thời mong muốn tất cả các bên kiềm chế và tham gia đối thoại. Về khả năng các nước phương Tây tấn công quân Chính phủ Syria, ông Chaudhry cho biết Pakistan kiên định lập trường "việc sử dụng vũ lực phải bị lên án" và "chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ" của Syria phải được bảo vệ.


TN(theo AFP/Reuters/Kyodo)
Tổng thống Assad: Syria sẽ thắng Mỹ
Tổng thống Assad: Syria sẽ thắng Mỹ

Tổng thống Bashar al-Assad đã tuyên bố trong một bài bình luận trên tờ Nhật báo Lebanon ngày 28/8 rằng Syria sẽ "chiến thắng" trong bất kỳ cuộc can thiệp quân sự nào của Mỹ và các đồng minh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN