60 năm hành trình giữ biển

Tối 4/5, tại Quân cảng Cam Ranh thuộc Vùng 4 Hải quân, Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam đã tổ chức chương trình giao lưu truyền thống mang chủ đề “60 năm hành trình giữ biển”, với sự tham dự của hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ hải quân. Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955 - 7/5/2015).

Các cựu chiến binh Hải quân kể nhiều câu chuyện cảm động tại buổi giao lưu


Cuộc giao lưu bắt đầu bằng những mẩu chuyện sinh động của các ông Phạm Quốc Hồng, Lê Văn Hòa, nguyên là những cán bộ, chiến sĩ "Tàu không số", họ đã cùng đồng đội từ miền Bắc theo đường Hồ Chí Minh trên biển để chi viện vũ khí, thuốc men, lương thực cho chiến trường miền Nam. Chia sẻ của các khách mời đã tái hiện những ngày tháng gian khổ, đối mặt với bão tố giữa biển khơi, đương đầu với lực lượng địch, nhưng rất đỗi tự hào vì đã đưa được những chuyến hàng cập bến thành công, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào mùa xuân 1975.

Tham dự cuộc giao lưu còn có Phó Đô đốc Nguyễn Văn Tình - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, với những chia sẻ ấn tượng về lịch sử ra đời của lực lượng đặc công nước thuộc Hải quân nhân dân Việt Nam, nhất là những chiến công hiển hách của lực lượng tinh nhuệ này, mà điển hình là trận thắng Hải quân Mỹ - ngụy tại Cửa Việt (Quảng Trị) năm 1968. Đó còn là hình ảnh và những kỷ niệm của ông Lê Xuân Phát, nguyên chiến sĩ đặc công thuộc Lữ đoàn 126, người đã cùng các chiến sĩ của nhiều đơn vị tham gia tiến công, giải phóng và tiếp quản quần đảo Trường Sa vào cuối tháng 4/1975.

Buổi giao lưu còn gặp gỡ các nhân vật là những sử liệu sống, thuộc các lực lượng công binh, chiến sĩ nhà giàn, như Thiếu tướng Hoàng Kiền, Đại úy Hồ Thế Công… đã và đang tham gia vào công tác quản lý, xây dựng, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của đất nước.

Từ năm 2010 đến nay, Hải quân nhân dân Việt Nam được đầu tư tiến thẳng lên hiện đại, đến nay đã có đủ 5 thành phần lực lượng, gồm tàu mặt nước, tàu ngầm, pháo binh - tên lửa bờ, không quân hải quân, hải quân đánh bộ, đặc công hải quân và lực lượng phòng thủ đảo.

Ngày 2/5 vừa qua, cũng tại Quân cảng Cam Ranh, Quân chủng Hải quân Việt Nam đã long trọng đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ 2 - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, ghi nhận những đóng góp to lớn trong 60 năm qua của lực lượng hải quân vào sự nghiệp chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa của Tổ quốc.

Tiên Minh

Quảng Ninh: Du lịch biển đảo báo hiệu một 'mùa gặt' thành công
Quảng Ninh: Du lịch biển đảo báo hiệu một 'mùa gặt' thành công

Trong 4 ngày nghỉ lễ từ 28/4 - 1/5, lượng khách du lịch lưu trú ở Quảng Ninh tăng mạnh, khoảng 130.000 lượt người.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN