100.000 người Nhật phản đối máy bay Osprey của Mỹ

Ngày 9/9, hơn 100.000 người đã tập trung ở thành phố Ginowan, tỉnh Okinawa (Nhật Bản) để phản đối kế hoạch triển khai máy bay quân sự Osprey ở căn cứ không quân Futenma của Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ sau hàng loạt những sự cố liên quan đến loại trực thăng vận tải này.


 

Người Nhật biểu tình phản đối máy bay Osprey của Mỹ ở Tôkyô ngày 9/9. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Hội đồng tỉnh, các lãnh đạo và giới kinh doanh ở Okinawa đã tổ chức cuộc biểu tình này sau khi xuất hiện ngày càng nhiều quan ngại về vấn đề an toàn trong kế hoạch triển khai máy bay Osprey ở Nhật Bản sau các vụ tai nạn của loại máy bay này hồi đầu năm nay ở Marốc và bang Florida (Mỹ). Thị trưởng thành phố Ginowan, ông Atsushi Sakima, cho rằng chính phủ Nhật Bản và Mỹ đã đưa máy bay Osprey tới Futenma mà không cải thiện tính an toàn của loại máy bay này.


Phát biểu trước đám đông người biểu tình tại một công viên ven biển, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Okinawa, ông Masaharu Kina nhấn mạnh: “Không thể coi là bình thường khi phải sống trong tình cảnh mà máy bay Osprey có thể rơi xuống đầu bất cứ lúc nào”.


Trong khi đó, một cuộc biểu tình nhỏ với khoảng 50 người tham gia, đã diễn ra ở thành phố Sasebo, tỉnh Nagasaki, nơi đặt căn cứ Hải quân Mỹ.


Còn tại thủ đô Tôkyô, khoảng 10.000 người đã tập trung trước tòa nhà quốc hội để phản đối việc triển khai máy bay Osprey. Giáo sư Tetsuya Takahashi thuộc Đại học Tokyo, cáo buộc: "Chính phủ Nhật Bản đang coi nhẹ mạng sống của người dân khi tuyên bố máy bay Osprey an toàn".


Liên quan đến hai vụ tai nạn ở Marốc và Mỹ, Lầu Năm Góc đã ra các báo cáo khẳng định nguyên nhân của hai vụ rơi máy bay này là do “lỗi của con người”. Tuy nhiên, mới đây, có tin cho biết một chiếc Osprey đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống cánh đồng sau một nhà thờ ở Jacksonville, Bắc Carolina (Mỹ) hôm 6/9.


Hiện 12 chiếc trực thăng MV-22 Osprey đang nằm ở Căn cứ không quân Iwakuni của lính thủy đánh bộ Mỹ ở tỉnh Yamaguchi, dự định sẽ triển khai tại căn cứ Phưtêmma vào tháng 10/2012 tới.


Hữu Thắng (P/v TTXVN tại Nhật Bản) - T.D

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN