Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh đã đi tiên phong trong việc dồn điểm trường, ghi nhận tỉnh đã tinh giản biên chế hợp lý để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, không tinh giản về cơ học.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận định: Quảng Ninh là một trong số ít địa phương đi tiên phong thực hiện phát triển mô hình giáo dục thông minh nhưng cần có đề án tổng thể, xây dựng đề án ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giáo dục để thực hiện hiệu quả hơn. Bộ trưởng đã gợi mở các vấn đề về đẩy mạnh phát triển đào tạo ngoại ngữ ở Quảng Ninh; xây dựng Trường Đại học Hạ Long trở thành trường đạt chất lượng quốc tế...
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng tình với đề xuất của tỉnh Quảng Ninh đưa các trường dân tộc nội trú về các trường học của người dân tộc Kinh để nâng cao kiến thức và hội nhập cho học sinh. Tuy nhiên, Quảng Ninh phải nghiên cứu kỹ, Bộ sẽ có hướng dẫn về vấn đề này để tỉnh làm thí điểm từ đó từng bước nhân rộng mô hình một cách hợp lý.
Về thực hiện tinh giản biên chế trong ngành Giáo dục, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc khẳng định: tỉnh không hướng tới mục tiêu tinh giản biên chế về cơ học mà tinh giản bộ máy, biên chế sao cho gọn nhẹ, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.
Quảng Ninh đặt ra quan điểm trong tinh giản biên chế, bộ máy là một phòng thực hiện nhiều chức năng, một người làm nhiều việc, cái gì không hiệu quả sẽ tinh giản.
Gần 3 năm thực hiện Đề án 25 (Đề án Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế), ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ninh đã chuyển 04 Trường phổ thông dân tộc nội trú, 13 Trung tâm hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên từ trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo về cấp huyện quản lý; hoàn thành việc thành lập 13 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên cơ sở sát nhập chức năng, nhiệm vụ của hai đơn vị.
Toàn tỉnh có 9 trường được sắp xếp giảm (sáp nhập trường, chuyển trường thành điểm trường), trong đó: 02 trường Mầm non, 04 trường Tiểu học, 03 trường Trung học Cơ sở; chuyển học sinh về học tại điểm trường trung tâm hoặc điểm trường tập trung, giảm được 188 điểm trường, trong đó: 89 điểm trường Mầm non, 88 điểm trường Tiểu học, 11 điểm trường Trung học Cơ sở. Tổ chức lớp ghép, điều chỉnh phù hợp sĩ số học sinh/lớp mầm non, tiểu học, tăng sĩ số học sinh/lớp phù hợp để giảm 609 lớp, trong đó: 96 nhóm lớp Mầm non, 403 lớp Tiểu học, 100 lớp Trung học Cơ sở và 10 lớp Trung học Phổ thông.
Quảng Ninh tổ chức thực hiện kiêm nhiệm đối với 574 vị trí nhân viên phục vụ như kế toán kiêm văn thư, y tế trường học kiêm thủ quỹ, thư viện kiêm thiết bị thí nghiệm và không hợp đồng lao động các vị trí nhân viên còn thiếu so với định mức khi đã thực hiện kiêm nhiệm; ký hợp đồng với Trạm y tế cấp xã để thực hiện chức năng y tế học trường học, giảm nhân viên y tế ở 152 cơ sở giáo dục Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông.
Bên cạnh đó thí điểm thực hiện mô hình hợp tác công - tư tại 03 cơ sở giáo dục (02 cơ sở giáo dục mầm non, 01 cơ sở giáo dục trung học phổ thông) nhằm huy động các nguồn lực từ xã hội đầu tư cho giáo dục theo hướng chất lượng cao. Tính đến tháng 9/2017, nhờ thực hiện các giải pháp tinh giản bộ máy, biên chế trong toàn ngành đã giảm nhu cầu sử dụng 1.444 người làm việc (1.120 cán bộ quản lý, giáo viên; 324 nhân viên).