Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Lê Xuân/TTXVN |
Hiện nay, tỉnh Đồng Nai có 1.749 thủ tục hành chính được áp dụng tại 3 cấp chính quyền, trong đó cấp tỉnh là 1.408 thủ tục, cấp huyện 241 thủ tục, cấp xã 100 thủ tục. Việc đồng bộ các thủ tục hành chính và phương pháp triển khai, áp dụng các mô hình giải quyết thủ tục hành chính giúp chính quyền Đồng Nai gần hơn với người dân, doanh nghiệp.
Với một cuộc điện thoại gọi tới Tổng đài dịch vụ hành chính công 1022, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, trú phường Bửu Hòa, Thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) có thể ở nhà mà vẫn giải quyết được các hồ sơ thủ tục hành chính. Bà Tâm cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin qua điện thoại, nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ. Đến khi thủ tục hồ sơ được giải quyết xong, nhân viên bưu điện sẽ mang đến tận nhà trả kết quả theo đúng thời gian quy định.
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2018, Trung tâm Hành chính công Đồng Nai đã tiếp nhập trên 58.000 hồ sơ, trong đó số hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 96%. Đồng thời, tiếp nhận gần 22.200 ý kiến đánh giá trực tiếp của người dân trên hệ thống với tỷ lệ hài lòng đạt 99,89%.
Đặc biệt, thời gian qua, Đồng Nai đã áp dụng thành công và hiện đang mở rộng mô hình “phi địa giới hành chính” trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo đó, từ đầu năm 2017 đến nay, Đồng Nai triển khai mô hình trên với hình thức người dân được lựa chọn nơi nhận hồ sơ, trả kết quả giữa Trung tâm Hành chính công và 11 huyện, thị xã, thành phố với nhiều bộ thủ tục hành chính.
Mô hình “phi địa giới hành chính” giúp người dân và doanh nghiệp thuận lợi hơn, vừa giúp giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các huyện và Trung tâm Hành chính công. Trong 6 tháng đầu năm 2018, các đơn vị, địa phương đã chuyển trả trên 39.400 hồ sơ đến tận nhà dân, doanh nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân.
Ngoài ra, mô hình “cánh tay nối dài” bằng việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích trên các lĩnh vực y tế, giao thông vận tải, tư pháp và một số thủ tục hành chính khác. Với hình thức này, người dân được lựa chọn 1 trong 3 hình thức gồm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại nhà, tại bưu cục và tại quầy giao dịch tiếp nhận kết quả cấp huyện. Trong 6 tháng, trên 4.300 hồ sơ của người dân, doanh nghiệp đã được tiếp nhận và chuyển đến tận nhà.
Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai còn triển khai các ứng dụng Zalo và dịch vụ ZMS qua Zalo để giải quyết hồ sơ, cung cấp phiếu biên nhận hồ sơ điện tử và gửi tin nhắn cho người dân trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ để người dân tiện theo dõi.
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Tỉnh Đồng Nai xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Với những nỗ lực và kết quả trong công tác cải cách hành chính, mới đây, Bộ Nội vụ đã công bố chỉ số cải cách hành chính của Đồng Nai năm 2018 đạt 84,52 điểm xếp thứ 3 trong số 63 tỉnh thành cả nước.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng với chỉ số cải cách hành chính mà Đồng Nai đạt được, nhằm chỉ ra các mặt mạnh, mặt hạn chế của các đơn vị, địa phương, qua đó giúp các đơn vị chủ động xây dựng mục tiêu, giải pháp khắc phục những hạn chế, góp phần đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính.