Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, Nguyễn Văn Quang yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân. Các cấp chính quyền chủ động nắm tình hình, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở; tăng cường đối thoại với công dân, không để phát sinh “điểm nóng”, hạn chế công dân tập trung đông người lên tỉnh và Trung ương khiếu kiện.
Năm 2017, tỉnh Hòa Bình quan tâm bố trí cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn phù hợp thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân; đảm bảo cơ sở vật chất và chế độ, chính sách cho cán bộ tiếp công dân theo quy định của pháp luật. Tỉnh sẽ xử lý nghiêm các hành vi gây rối, lăng mạ chính quyền tại trụ sở tiếp công dân và trụ sở cơ quan hành chính Nhà nước.
Ban Tiếp công dân tỉnh Hòa Bình cho biết, năm 2016 Ban đã tiếp nhận 826 đơn thư các loại, giảm 70,7% so với cùng kỳ năm 2015. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo đều được phân loại và xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 74 quyết định giải quyết khiếu nại của công dân chủ yếu về lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng.
Tỉnh đã tổ chức Hội nghị giải quyết vụ việc tụ tập đông người cản trở sản xuất của doanh nghiệp Trung Dũng tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy; vụ việc khiếu nại đông người tại thôn Gò Mu, xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn.