Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu điều hành phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Trình bày tờ trình dự thảo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, lần sửa đổi này sẽ bãi bỏ các nội dung về quy hoạch vùng thông báo bay; tạm giữ máy bay, khám xét máy bay; đăng ký các quyền đối với máy bay để phù hợp với thông lệ quốc tế, các Điều ước quốc tế về hàng không dân dụng; quy định của Bộ luật Dân sự và pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Cũng theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, trong lần sửa đổi Luật này cũng sẽ bãi bỏ quy định kinh doanh dịch vụ bảo đảm hoạt động bay khỏi danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, để phù hợp với các nguyên tắc quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện của pháp luật về đầu tư.
Trong dự thảo luật cũng sửa đổi quy định cho phép hoạt động hàng không dân dụng của lực lượng vũ trang và các cơ quan Nhà nước khác, hoạt động của máy bay công vụ thuộc lực lượng vũ trang hoặc của các cơ quan Nhà nước khác phục vụ mục đích công vụ.
Dự thảo luật quy định về quy hoạch, đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không để phù hợp với thực tiễn hoạt động quy hoạch cảng hàng không, thống nhất trong hệ thống pháp luật về quy hoạch; tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia bình đẳng vào hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không; khắc phục những hạn chế, bất cập phát sinh trong thực tiễn.
Dự thảo luật cũng đã bổ sung quy định về người đứng đầu của nhà chức trách hàng không, giám sát viên hàng không, thẩm quyền áp dụng miễn trừ của nhà chức trách hàng không; thành viên tổ bay, kiểm soát viên không lưu phải được đánh giá sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ; bổ sung chương mới về thiết lập hệ thống quản lý an toàn hàng không…
Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương bày tỏ quan tâm đến nội dung: “Hàng không thương mại, hàng không chung, hàng không chuyên dụng”. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, đây là những khái niệm mới, nhưng không được giải thích cụ thể. Kinh nghiệm quốc tế trong hàng không dân dụng dùng khái niệm hàng không chung, giờ thành một hệ sinh thái ngành công nghiệp mới nổi có tính chiến lược. Dự thảo luật này chưa phân tích rõ chính sách.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, đây là chính sách quan trọng về phát triển kinh tế không gian tầm thấp, độ cao từ 1.000 m trở xuống. Khi thảo luận tại kỳ họp tháng 10/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Chính phủ khi thảo luận về quản lý máy bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ, chỉ quy định một số vấn đề để tạo điều kiện cho ngành phát triển. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ nên xây dựng chiến lược về phát triển kinh tế không gian tầm thấp và có các quy định về luật để tạo môi trường phát triển thuận lợi...
Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị các cơ quan nghiên cứu các quy định về đầu tư tài chính, giá cả, về thanh toán liên quan đến khai thác cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện nay. Qua đó tạo hành lang pháp lý huy động các nguồn lực ngoài Nhà nước đầu tư vào lĩnh vực hàng không, phục vụ tốt cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.