Đảm bảo tiến độ sửa chữa đường băng và vận hành sân bay Nội Bài an toàn
Kiểm tra tiến độ tại công trường thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Phó Thủ tướng đánh giá, đây là công trình “khó” bởi vừa thi công vừa phải đảm bảo vận hành sân bay an toàn.
Do vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án Thăng Long, nhà thầu tổ chức thi công bảo đảm chất lượng, tiến độ, tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công, không để xảy ra mất an ninh, an toàn hàng không.
Ngoài ra, do việc đóng 1 đường băng để phục vụ thi công nên Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã điều tiết giờ cất, hạ cánh của các hãng hàng không, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo điều phối giờ cất, hạ cánh của các hãng hàng không, vừa bảo đảm an toàn khai thác trong thời gian thi công, đồng thời hạn chế ảnh hưởng đến việc khai thác của các hãng hàng không.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan ưu tiên hỗ trợ vốn cho dự án giao thông cấp bách sửa chữa đường băng của 2 sân bay lớn nhất cả nước (Nội Bài và Tân Sơn Nhất) để sớm hoàn thiện, đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu vận tải của người dân và doanh nghiệp.
Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) - đơn vị quản lý, giám sát thi công dự án - cho biết, tiến độ thi công tại Nội Bài đạt khoảng 7%, giải ngân được 260 tỷ đồng. Hiện nhà thầu đã huy động thiết bị, cán bộ, công nhân được tăng cường để đáp ứng được tiến độ thi công công trình. Ban Quản lý dự án Thăng Long đang trình phương án rút ngắn tiến độ hoàn thành 3.000m đường băng 1B vào ngày 30/11 để ngày 31/12/2020 đưa vào khai thác.
Hoàn thiện báo cáo cuối kỳ Quy hoạch sân bay Nội Bài
Báo cáo tại cuộc làm việc với Phó Thủ tướng và đoàn công tác về Quy hoạch điều chỉnh Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Tư vấn ADPi (Pháp) thực hiện từ tháng 6/2019, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài sẽ được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự, đạt cấp 4F theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Đến năm 2030, sân bay Nội Bài đạt công suất 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm. Con số này sẽ tăng lên 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa vào năm 2050. Đáng chú ý, giai đoạn đến năm 2030, Nội Bài sẽ có 3 đường cất/hạ cánh, trong đó giữ nguyên 2 đường băng hiện có phía Bắc và xây mới 1 đường băng phía Nam.
Theo quy hoạch đến năm 2050, sân bay Nội Bài sẽ có 4 đường băng (tạo thành cặp đường băng) và 4 nhà ga hành khách. Đường băng thứ 4 sẽ được xây mới ở phía Nam, nhà ga hành khách T4 được xây mới với công suất 25 triệu khách/năm tại vị trí nhà ga T1 hiện nay và nhà ga T5 xây mới cũng đạt công suất khoảng 25 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.
Về quy hoạch sử dụng đất, nguyên tắc được tư vấn tuân thủ chặt chẽ là đảm bảo hạn chế mở rộng và điều chỉnh phạm vi quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt trong quy hoạch Thủ đô Hà Nội (diện tích khoảng 2.230 ha) và đảm bảo đủ quỹ đất cho quốc phòng.
Khả năng đón 60 triệu khách vào năm 2030
Do nhu cầu phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách, hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã vượt xa dự báo. Sản lượng khai thác năm 2018 đã là 25,9 triệu hành khách/năm, trong khi dự báo cũ là 13,1 triệu hành khách/năm. Năm 2019, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đón 29 triệu lượt hành khách, trong khi tổng công suất thiết kế chỉ khoảng 25 triệu.
“Như vậy, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã bắt đầu quá tải, và việc quá tải sẽ trầm trọng hơn trong những năm tới. Yêu cầu đặt ra là phải sớm đầu tư mở rộng, tăng công suất để đáp ứng yêu cầu vận tải hàng không trong giai đoạn sắp tới. Trong khi đó, việc đầu tư trong giai đoạn vừa qua còn chắp vá, thiếu khoa học, không bài bản”, Phó Thủ tướng nói và khẳng định “điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, phải khẩn trương thực hiện”.
Theo đó, Quy hoạch mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phải có tầm nhìn dài hạn, khoa học, đảm bảo khả năng đón 60 triệu khách vào năm 2030 và 100 triệu khách vào năm 2050 đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi rà soát, thống nhất, hoàn thiện lại phương án đã chọn đảm bảo tối ưu nhất.
Bên cạnh đó, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phải phù hợp với không gian phát triển Vùng Thủ đô; quy hoạch vị trí các công trình đảm bảo công năng, dây chuyền khai thác hợp lý, hiệu quả, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ tiên tiến của ngành hàng không; hạn chế thấp nhất diện tích đất phải bồi thường, đặc biệt là đất ở, bảo đảm thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp nhất; đảm bảo môi trường, quốc phòng - an ninh; có khả năng phân kỳ đầu tư phù hợp với từng giai đoạn phát triển.
Bộ Giao thông Vận tải rà soát, hoàn thiện phương án và phối hợp các bộ, ngành liên quan, UBND thành phố Hà Nội để thống nhất phương án và có các giải pháp quy hoạch đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối và các quy hoạch hạ tầng liên quan, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vượt thẩm quyền.
Lãnh đạo Chính phủ cũng mong muốn Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn thiện quy hoạch cảng Hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn 2030, tầm nhìn 2050 để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước khi phê duyệt ngay trong năm nay; từ đó hoàn thiện để có thể báo cáo Quốc hội đề xuất chủ trương đầu tư trong năm 2021.