Đây là căn cứ, hướng dẫn tập trung, thống nhất, chi tiết để tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến thường xuyên, liên tục, có trọng tâm và phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, trong từng bối cảnh cụ thể trên phạm vi toàn quốc.
Thông tin về Quyết định số 1588/QĐ-TTg, Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông cho cho biết, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi, trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ. Để triển khai dịch vụ công trực tuyến chất lượng, hiệu quả, bên cạnh các nhiệm vụ về môi trường pháp lý và hạ tầng kỹ thuật, công tác tuyên truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến cũng là một nhiệm vụ không kém phần quan trọng bởi nhận thức đóng vai trò quyết định.
Thực tế, các Bộ, ngành, địa phương đang thực hiện tuyên truyền về dịch vụ công theo cách truyền thống nhưng còn hạn chế về nội dung, chất lượng, hình thức do chưa có hướng dẫn thống nhất, do hạn hẹp về kinh phí, nguồn lực... Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế trong triển khai dịch vụ công trực tuyến và chưa thu hút, chưa hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Cụ thể, hiện tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến của cả nước mới đạt 45%, trong đó khối địa phương chỉ đạt 18%.
Trong bối cảnh này, việc Chính phủ ban hành Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” là rất kịp thời. Đây là căn cứ, hướng dẫn tập trung, thống nhất, chi tiết để tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến thường xuyên, liên tục, có trọng tâm và phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, trong từng bối cảnh cụ thể trên phạm vi toàn quốc, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Theo Quyết định số 1588/QĐ-TTg, Đề án xác định 4 quan điểm. Trong đó, quan điểm đầu tiên và cũng là quan trọng nhất là: Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận thông tin về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến là tiền đề quan trọng để phát triển Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia; là nhiệm vụ cần tiến hành thường xuyên, liên tục, có trọng tâm và phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, trong từng bối cảnh cụ thể.
Đề án đặt ra 2 mục tiêu chung, hướng đến việc mọi người dân đều được cung cấp thông tin, được hướng dẫn, hỗ trợ, phổ cập kiến thức và tăng cường kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến để có khả năng tự sử dụng dịch vụ công trực tuyến một cách thuận tiện, nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu cá thể hóa; Đồng thời khuyến khích người dân tích cực tham gia, phản hồi để cơ quan nhà nước nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đề án cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể đến năm 2030, trong đó mục tiêu quan trọng nhất là: 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Để thực hiện các mục tiêu đặt ra, Đề án đã xác định 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tập trung vào tuyên truyền phổ biến nhận thức kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội, các hệ thống thông tin cơ sở, các phương thức khác và tại các cơ sở giáo dục. Đồng thời, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; định hướng nội dung, hoạt động và xây dựng, biên tập các tài liệu tuyên truyền thuộc phạm vi của Đề án. Đề án cũng chỉ rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương và bố trí kinh phí cho việc thực hiện Đề án.
Theo nhận định của Cục Chuyển đổi số quốc gia, Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” chắc chắn tạo ra những kết quả đột phá trong triển khai dịch vụ công trực tuyến, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia để hiện thực hóa quan điểm “Người dân là trung tâm của chuyển đổi số” và “Không ai bị bỏ lại phía sau”; đồng thời góp phần tăng xếp hạng Chỉ số Dịch vụ công trực tuyến, Chính phủ điện tử của Việt Nam theo đánh giá của Liên hợp quốc; từ đó cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.