Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện liên quan nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, đôn đốc thực hiện ba dự án giao thông quan trọng: Nâng cấp quốc lộ 32, xây dựng đường Trần Phú - Kim Mã và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhằm sớm khởi công dự án và đưa công trình vào sử dụng.
Đối với dự án đường Trần Phú - Kim Mã, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND quận Ba Đình phối hợp với Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) thành phố và các sở, ngành liên quan khẩn trương chỉ đạo, thực hiện công tác bồi thường GPMB, bàn giao từng phần và hoàn thành bàn giao toàn phần cho chủ đầu tư trong tháng 10/2012. UBND quận Ba Đình tập trung triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận thực hiện theo đúng chế độ chính sách của Nhà nước và thành phố về giá nhà tái định cư.
Đối với 48 trường hợp nhà dân có khả năng hợp khối, hợp thửa, sau khi các hộ dân đã thỏa thuận hợp khối, hợp thửa, Sở Quy hoạch kiến trúc sẽ chủ trì cùng UBND quận Ba Đình xem xét, giải quyết theo quy định.
Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ GPMB, Sở Giao thông Vận tải, đơn vị chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành phê duyệt thiết kế, dự toán, tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu có năng lực để khởi công dự án vào đầu tháng 11/2012. Sở Quy hoạch kiến trúc chủ trì cùng UBND quận Ba Đình kiểm tra, đôn đốc tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt phương án kiến trúc chỉnh trang, cải tạo mặt phố và xây dựng quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc và xây dựng 2 bên tuyến phố. Chủ tịch UBND thành phố đồng ý ủy quyền cho Chủ tịch UBND quận Ba Đình cấp phép xây dựng.
Đối với dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn trên địa bàn huyện Sóc Sơn), UBND huyện Sóc Sơn đề xuất địa điểm tái định cư tại chỗ thuận lợi cho nhân dân; Sở Quy hoạch kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, KH&ĐT, Ban chỉ đạo GPMB thành phố… tạo điều kiện và giải quyết nhanh nhất các thủ tục để hoàn thành GPMB xong trong tháng 10/2012...
Đối với dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 32, đoạn Cầu Diễn - Nhổn, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị phải tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc thi công chậm tiến độ.
Ngoài ra, đối với các khối lượng bổ sung, phát sinh hợp lý có trong dự toán đã được cấp thẩm quyền chấp thuận (như bổ sung đường ống thoát nước, nút giao đường sắt...), Sở Giao thông Vận tải cần khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định; đề xuất, báo cáo và dự thảo văn bản của UBND thành phố gửi Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chuyển phần kinh phí bổ sung trên về ngân sách thành phố để thực hiện, hoàn thành hồ sơ, thủ tục trong tháng 8/2012.
Tuyết Mai