Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoàn ĐBQH Hải Dương: Làm sao để người dân "vui vẻ" sử dụng phương tiện công cộng
Vấn đề giao thông hiện nay phức tạp khi quá tải hạ tầng giao thông. Đây không phải câu chuyện của riêng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và hay câu chuyện của riêng đô thị ở Việt Nam. Nhiều đô thị lớn trên thế giới cũng phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông, thậm chí tình trạng này còn trầm trọng hơn ở Việt Nam.
Một trong những giải pháp để giảm ùn tắc là hạn chế các phương tiện cá nhân, đặc biệt là ô tô vào các khu vực nội đô. Vấn đề này nhiều nước cũng áp dụng với nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp thu phí, thậm chí là thu phí cao. Đơn cử, Singapore thu phí cao đối với phương tiện cá nhân và phí tham gia giao thông nội đô.
Khi Hà Nội cũng sử dụng phương án dưới hình thức thuế, phí; người dân sẽ phải bỏ ra một khoản tiền để tham gia giao thông khu vực nội đô, chắc chắn sẽ có sự cân nhắc. Tuy nhiên, để áp dụng được phương thức này, cần phải lưu ý các vấn đề như: Nhu cầu tham gia giao thông, nhu cầu hằng ngày của con người… Việc sở hữu phương tiện cá nhân cũng là quyền của người dân đã có trong Hiến pháp và pháp luật.
Nếu hạn chế phương tiện cá nhân, người dân tham gia bằng phương tiện gì? Vì vậy, hạ tầng giao thông, phát triển giao thông công cộng, phương tiện giao thông công cộng là việc cần quan tâm, làm song song. Đặc biệt, hạ tầng cần phải phù hợp, thuận tiện cho người dân. Đơn cử như việc cần rà soát xem các tuyến xe buýt, số lượng xe buýt hiện nay đã đủ đáp ứng nhu cầu hay chưa; hạ tầng các bến bãi, các điểm chờ xe buýt có hợp lý; các tuyến đi vào khu vực nội đô có kết nối tốt với các khu vực khác của thành phố hay chưa?... Nếu đáp ứng được tất cả những điều trên, người dân sẽ vui vẻ chuyển sang các phương tiện giao thông công cộng.
Đại biểu Trần Anh Tuấn, đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh: Áp dụng có sự linh hoạt
Việc thu phí vào nội đô là giải pháp để hạn chế ùn tắc giao thông. Việc này nhiều nước đã có những cách làm khác nhau; nên khi áp dụng ở Việt Nam cũng có sự linh hoạt. Hà Nội đã đưa ra phương án này như lời giải cho bài toán giải quyết ùn tắc giao thông khi đã có cơ sở ban đầu về phương tiện công cộng. Khi thực hiện, cần đảm bảo việc lưu thông thuận lợi, dễ dàng hơn.
Với TP Hồ Chí Minh, tới đây cũng sẽ tính toán nhiều phương án về giảm ùn tắc; trong đó có những phương án thu phí, khi hệ thống giao thông có sự kết nối tốt hơn.