Theo báo cáo của Sở Nội vụ, thời gian qua, công tác cải cách hành chính đã được các cấp, ngành tỉnh Bình Thuận tập trung triển khai thực hiện đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số được đẩy mạnh đã phát huy hiệu quả tích cực, bảo đảm thông tin thông suốt, tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước.
Bình Thuận đã cập nhật công khai 1.849 thủ tục hành chính (chiếm 100%) trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và liên kết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; 100% các sở, ngành, Uỷ ban nhân dân cấp huyện đều thực hiện công khai, niêm yết thủ tục hành chính. Đến nay, 100% Sở, ban, ngành; huyện, thị xã, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc, phần mềm quản lý, theo dõi tại Bộ phận một cửa các cấp được tiếp tục đầu tư, nâng cấp. Trong 9 tháng của năm 2022, toàn tỉnh đã giải quyết xong hơn 510.000 hồ sơ; trong đó, hồ sơ đã giải quyết đúng hạn đạt 95,37%. Bên cạnh đó, công tác tổ chức bộ máy bên trong các cơ quan, địa phương tiếp tục được rà soát, kiện toàn, khắc phục những chồng chéo, vướng mắc của từng cơ quan, đơn vị; lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức có nhiều chuyển biến… Từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt danh sách tinh giản biên chế đối với 124 trường hợp và thông báo danh sách tinh giản biên chế cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Tại buổi làm việc, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận kiến nghị, các Bộ, ngành Trung ương cần kịp thời cập nhật quyết định công bố và thủ tục hành chính mới được ban hành vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính làm cơ sở cho địa phương thực hiện chuẩn hóa dữ liệu thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương; đồng thời nên quy định rõ loại thủ tục nào tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến để áp dụng thực hiện đồng bộ. Bên cạnh đó, tỉnh đề nghị Bộ, ngành Trung ương ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; sớm hướng dẫn việc xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật và giá dịch vụ sự nghiệp công trong từng lĩnh vực để địa phương có cơ sở thực hiện…
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Minh Hùng, Trưởng đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong thực hiện cải cách hành chính của Bình Thuận. Công tác cải cách hành chính đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tỉnh đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về cải cách hành chính, đối thoại doanh nghiệp; tăng cường kiểm tra, đánh giá chỉ số cải cách hành chính của các địa phương, các sở, ngành, khảo sát sự hài lòng của người dân...
Ông Phạm Minh Hùng đề nghị, trên cơ sở kết quả đạt được, tỉnh cần tập trung chỉ đạo điều hành hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2022. Cụ thể, cần quan tâm bố trí nguồn lực cho nhiệm vụ cải cách hành chính; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, các ngành để cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong việc vận động, tuyên truyền người dân tham gia cải cách hành chính… Đồng thời, Bình Thuận tiếp tục rà soát, đơn giản các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, chất lượng dịch vụ công trực tuyến… tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà, đảm bảo lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Trước đó, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã đến kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Phan Thiết.