Trong tổng doanh số trên, xe du lịch vẫn giữ vị trí thống lĩnh thị trường với 14.549 xe bán ra, tăng nhẹ 2,5% so với tháng 1/2025. Trong khi đó, phân khúc xe thương mại đạt 6.775 xe, ghi nhận mức tăng trưởng 56%, phản ánh nhu cầu vận tải và kinh doanh sau Tết. Ngược lại, xe chuyên dụng chỉ bán được 282 xe, giảm 17% so với tháng trước.
Xét về nguồn gốc, trong khi xe lắp ráp trong nước đạt 11.067 xe, tăng 21%, cho thấy sự phục hồi của ngành sản xuất nội địa, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 10.539 xe, chỉ tăng 8%, nhưng cũng chứng tỏ dòng xe ngoại vẫn có sức hút lớn đối với người tiêu dùng.
Tính chung hai tháng đầu năm 2025, tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 40.499 xe, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường ô tô Việt Nam sau thời gian bị ảnh hưởng bởi yếu tố kinh tế.
Bên cạnh doanh số trên, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều thương hiệu như Audi, BYD, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Omoda & Jaecoo, Subaru, Volkswagen, Volvo… Tuy nhiên, các hãng xe này không công bố doanh số cụ thể.
Chỉ tính thêm số liệu công bố chính thức từ VinFast và Tập đoàn Thành Công (TC Group) với thương hiệu Hyundai, tổng doanh số bán ô tô trong tháng 2/2025 lên tới 37.128 xe, tăng 172% so với cùng kỳ năm ngoái (thời điểm VinFast chưa công bố doanh số).
Trong bảng xếp hạng doanh số bán xe của các thương hiệu, VinFast tiếp tục giữ vững vị trí số 1 với hơn 12.500 xe bán ra trong tháng 2 vừa qua. Toyota đứng thứ hai với 3.114 xe, tiếp theo là Hyundai với 3.022 xe. Các vị trí tiếp theo thuộc về Ford (2.757 xe), Kia (2.032 xe), Mazda (1.975 xe) và Honda (1.808 xe). Qua doanh số này cho thấy, VinFast tiếp tục khẳng định vị thế so với doanh số của các liên doanh đã góp mặt tại Việt Nam hàng chục năm.
Đại diện VinFast cho biết, dù hoạt động sản xuất và kinh doanh bị gián đoạn nhiều ngày do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, nhưng doanh số của hãng trong tháng 2 vừa qua vẫn tăng 25% so với tháng trước. Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng đối với dòng xe điện và chính sách hậu mãi của VinFast.
Còn theo Hyundai Thành Công, tháng cuối cùng của quý I/2025 sẽ chứng kiến sự ổn định của thị trường ô tô sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Doanh số dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Các chuyên gia trong ngành cũng nhận định, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới, với sự xuất hiện của các mẫu xe mới. Đặc biệt là Chính phủ cũng đang thúc đẩy xu hướng xe xanh bằng chính sách miễn 100% lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu cho ô tô điện, tạo động lực mạnh để người tiêu dùng chuyển sang dòng xe thân thiện với môi trường.
Bên cạnh đó, với nhu cầu ngày càng cao về xe tiết kiệm nhiên liệu, các cũng tiếp tục ra mắt nhiều mẫu xe lai (hybrid) và xe điện. Chỉ qua số liệu tháng 2/2024 dòng xe này chỉ tiêu thụ 205 xe, nhưng đến tháng 2/2025 con số này đã tăng gấp gần 4 lần, lên 756 xe. Điều này cũng sẽ góp phần định hình xu hướng tiêu dùng ô tô tại Việt Nam trong thời gian tới.
Với đà phát triển trên, năm 2025 được các chuyên gia dự báo sẽ là năm bùng nổ của ngành ô tô Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện và các dòng xe thân thiện với môi trường…