Trước đó, trong nửa đầu năm 2019, lợi nhuận trước thuế của Volkswagen là 9,6 tỷ euro (11,4 tỷ USD).
Một thành viên ban phụ trách tài chính và công nghệ thông tin của Volkswagen, Frank Witter cho biết nửa đầu năm 2020 là một trong những giai đoạn thách thức nhất đối với công ty này do dịch COVID-19.
Tính từ đầu năm đến cuối tháng 6 vừa qua, Volkswagen đã bán 3,9 triệu xe, giảm 27,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, doanh thu của hãng giảm 23,2% xuống còn 96,1 tỷ euro (114,2 tỷ USD). Đặc biệt, doanh thu bán xe của Volkswagen tại thị trường Tây Âu giảm mạnh nhất - gần 40%. Doanh thu tại Trung Quốc, thị trường ổn định nhất của Volkswagen, chỉ giảm 17%. Tháng 5 vừa qua, số xe Volkswagen bán được tại thị trường Trung Quốc tăng 5,7% trong khi số xe bán trên toàn thế giới giảm gần 34%.
Volkswagen dự báo số xe bán được trong năm nay sẽ giảm mạnh so với năm ngoái do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo đó, hãng này nhận định kết quả hoạt động của hãng trong cả năm nay sẽ "giảm nghiêm trọng" so với năm 2019, nhưng vẫn "trong vùng tích cực".
Tại Mỹ, trái ngược với doanh số ảm đạm của nhiều hãng ô tô khác, hãng Ford đã có mức lợi nhuận tốt hơn dự kiến bất chấp dịch COVID-19, đồng thời khẳng định có đủ tiền mặt để vượt qua khủng hoảng dịch bệnh hiện nay.
Hãng xe lớn của Mỹ này đã phải đóng cửa một số nhà máy do dịch bệnh và đã ghi nhận doanh số bán xe giảm mạnh, với mức lỗ hoạt động trong quý II vừa qua là 1,9 tỷ USD, song thấp hơn nhiều so với mức dự báo lỗ 5 tỷ USD đưa ra vào tháng 4.
Dù các nhà máy phải ngừng hoạt động trong 6 tuần, song Ford đã giành thêm thị phần tại Bắc Mỹ với mẫu xe tải F-150 bán chạy nhất và thuận lợi bán ra thêm nhiều mẫu xe khác.Doanh thu của Ford giảm khoảng 50% xuống 19,4 tỷ USD. Lợi nhuận ròng đạt 148 triệu USD, nhờ có khoản đầu tư 3,5 tỷ USD của Volkswagen vào liên doanh sản xuất xe tự lái có tên gọi Argo AI.
Ngoài ra, Ford còn thu về gần 40 tỷ USD nhờ phát hành trái phiếu trong quý II. Điều này cho phép công ty có 20 tỷ USD tiền mặt
Tại Anh, Pendragon - công ty bán lẻ ô tô lớn thứ hai của nước này - tuyên bố sẽ cắt giảm 1.800 việc làm do doanh nghiệp đang phải chật vật ứng phó với suy thoái do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Trong thông báo, Pendragon nêu rõ sẽ đóng cửa 15 đại lý với 400 nhân viên, và cắt giảm thêm 1.400 vị trí khác. Quyết định tái cơ cấu này được cho là sẽ giúp giảm chi phí tới 35 triệu bảng/năm (tương đương 45 triệu USD/năm). Giám đốc Pendragon Bill Berman nhấn mạnh ban lãnh đạo công ty đã phải đưa ra quyết định khó khăn. Dịch COVID-19 là thách thức đặc biệt và công ty muốn bảo vệ số việc làm nhiều nhất có thể.
Các đại lý bán ô tô tại Anh đã mở lại từ đầu tháng 6, khi chính phủ nới lỏng các biện pháp phong tỏa do COVID-19. Tháng 6 vừa qua, công ty đối thủ chính của Pendragon là Lookers cũng tuyên bố cắt giảm 1.500 việc làm và đóng cửa 12 cơ sở trưng bày.
Theo số liệu của Tổ chức Sản xuất và Buôn bán ô tô (SMMT) công bố ngày 30/7, số xe ô tô được sản xuất tại Anh trong 6 tháng đầu năm đã giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 381.357 xe. Đây là mức sản lượng thấp nhất kể từ năm 1954.