32 ngân hàng miễn/giảm phí giao dịch chuyển tiền cho khách hàng

Dữ liệu thống kê của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) thống kê, hiện đã có 30 ngân hàng miễn/giảm phí giao dịch chuyển tiền, cũng như hoàn tiền khi khách hàng chi tiêu thẻ và dùng ngân hàng điện tử.

Chú thích ảnh
Tỷ lệ giao dịch không tiền mặt ngày càng tăng, góp phần phòng chống dịch COVID-19 lây lan. Ảnh: K.Thu.

Hưởng ứng chương trình miễn/giảm phí dịch vụ chuyển mạch của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến ngày 5/3 đã có thêm 15 ngân hàng tham gia chương trình miễn/giảm phí giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng, có giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống, nâng tổng số ngân hàng tham gia miễn/giảm phí lên 32/45 ngân hàng thành viên Napas.

Số lượng giao dịch của 32 ngân hàng miễn/giảm phí chiếm 98% tổng số lượng giao dịch toàn hệ thống. Việc giảm phí dịch vụ của Napas là tiền đề để ngành Ngân hàng thực hiện chương trình miễn/giảm phí dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp.    

Trong số 15 ngân hàng tiếp theo giảm phí dịch vụ, 5 ngân hàng áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 có giá trị từ 500.000 đồng trở xuống gồm: MSB miễn phí từ ngày 2/3, BaoVietBank miễn phí từ 1/4, VIB miễn phí từ 14/3 đến ngày 31/12. Chính sách thu phí khách hàng 2.000 đồng/giao dịch được ACB triển khai từ ngày 5/3, OceanBank áp dụng từ ngày 10/3 - 31/12…

7 ngân hàng áp dụng mức giảm thu khách hàng từ 1.300 - 5.000 đồng/giao dịch, tương đương với mức giảm của NAPAS theo kênh giao dịch và đối tượng khách hàng. Cụ thể: VietinBank áp dụng mức thu 7.000 đồng/giao dịch (mức phí cũ là 9.000 đồng/giao dịch) kể từ ngày 1/3; đồng thời miễn phí hoàn toàn gói VBiz. Phía Agribank áp dụng mức thu 5.000 đồng/giao dịch trên kênh Agribank E-Mobile Banking, ATM (mức phí cũ là 8.000 đồng/giao dịch) và thu 8.000 đồng/giao dịch trên kênh Internet Banking (mức phí cũ là 10.000 đồng/giao dịch) kể từ ngày 2/3. BIDV là ngân hàng quốc doanh duy nhất đưa mức thu khách hàng thấp nhất trong 4 ngân hàng quốc doanh với mức phí 2.000 đồng/giao dịch.

Cùng với động thái miễn/giảm phí cho các giao dịch giá trị nhỏ, toàn hệ thống ngân hàng khuyến khích khách hàng giao dịch an toàn qua các kênh ngân hàng điện tử Internet Banking, Mobile Banking hoặc thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Với thói quen sử dụng tiền mặt như hiện nay, thì tiền giấy hay tiền polymer đều có nguy cơ trở thành nguồn tác nhân gây bệnh, lây lan ra cộng đồng.

Đại diện MSB cho biết: MSB tiếp tục ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế từ ngày 5/3 – 12/3. Theo đó, MSB hoàn tiền 50%, tối đa 500.000 đồng cho chủ thẻ chi tiêu trực tiếp tại các địa điểm ăn uống trên toàn quốc, với hóa đơn đầu tiên có giá trị từ 500.000 đồng trở lên. Bên cạnh đó, khách hàng cũng nhận mức hoàn tiền 50%, tối đa 200.000 đồng khi mua vé xem phim tại các rạp CGV, LOTTE Cinema, BHD Cinema và Galaxy trên toàn quốc. 

Đề cập việc Napas miễn phí chuyển mạch đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến các dịch vụ công, dự kiến áp dụng đến hết tháng 12/2020, bà Nguyễn Tú Anh, Chủ tịch HĐQT Napas cho biết, dù doanh thu có thể sẽ giảm ít nhất 15% khi triển khai chương trình miễn/giảm phí, nhưng đây là động thái cần thiết hỗ trợ hiệu quả cho hệ thống ngân hàng, doanh nghiệp và đặc biệt là người dân trong thời điểm dịch bệnh COVID-2019 đang diễn biến phức tạp.

Trước đó, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: Hiện nay, thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong giao dịch ở Việt Nam, nhưng hiện NHNN lại chưa có đủ phương tiện để khử trùng tiền mặt, hơn nữa việc này có thể gây chậm trễ, gián đoạn giao dịch. Để giảm rủi ro lây nhiễm, Phó Thống đốc cũng khuyến cáo người dân hạn chế dùng tiền mặt, hạn chế tiếp xúc, đến chỗ đông người, tăng cường sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến để giảm nguy cơ lây lan.

M.Phương/Báo Tin tức
Ngân hàng được cơ cấu nợ, giảm lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng dịch COVID-19
Ngân hàng được cơ cấu nợ, giảm lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Các tổ chức tín dụng được chủ động, tự quyết định và chịu trách nhiệm về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đảm bảo chặt chẽ, an toàn, đúng đối tượng. Yêu cầu là cần phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng cơ chế để phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN